Latest topics
» Hơn 3000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểuby phambachieu Yesterday at 7:06 am
» Hơn 3000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu
by phambachieu Fri Nov 22, 2024 9:49 pm
» Một điểm dừng chân trên đường hoingo
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Mar 17, 2024 3:26 pm
» Những Giòng Cảm Tác Thơ THÁNG 1,2/24
by phambachieu Wed Mar 06, 2024 4:04 pm
» Cảm tác đầu Xuân
by ChinhNguyen/H.N.T. Sat Feb 24, 2024 2:59 pm
» TÁCH CÀ PHÊ DẦU NĂM (thơ dp)
by dangphuong Fri Feb 16, 2024 4:07 am
» VALENTINE (Thơ dp)
by dangphuong Fri Feb 16, 2024 3:59 am
» Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
by phambachieu Fri Feb 09, 2024 1:52 am
» Hoài niệm nhà thơ Song An Châu
by dangphuong Mon Jan 29, 2024 12:29 am
» Chớm yêu 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Jan 21, 2024 3:06 pm
» Hi vọng cuối đời
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Jan 11, 2024 2:10 am
» Atlanta Mùa Lễ Giáng-sinh và Năm mới 2023-24
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Dec 28, 2023 11:22 pm
» Tiếng Đai Hàn
by Admin Wed Dec 27, 2023 4:15 am
» Trích Thơ&Tuỳ bút về Lễ Giáng-sinh
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Dec 20, 2023 2:22 pm
» Những Giòng Cảm Tác Thơ Tháng 11/2023
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Dec 12, 2023 3:34 pm
» Trang thơ mới
by dangphuong Thu Dec 07, 2023 12:04 am
» Những giòng cảm tác thơ tháng 10.2023 Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Dec 06, 2023 11:52 pm
» Chùm thơ "Có lẽ..."
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:39 pm
» Hoa Dừa trắng - Ảnh & Thơ
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:36 pm
» Những giòng cảm tác thơ tháng 10.2023 Đoạn 1
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:28 pm
» Tâm thức mùa Đông
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Nov 28, 2023 3:09 pm
» Buồn Tàn Thu
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 23, 2023 10:24 am
» THUONG TIEC LQC
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 16, 2023 10:00 am
» TIN BUỒN!
by dangphuong Thu Nov 16, 2023 5:56 am
» Cách xả stress trong cuộc sống
by thudayne Wed Nov 08, 2023 11:30 am
» Du học nước ngoài cần kỹ năng gì
by thudayne Wed Nov 08, 2023 11:02 am
» Thế giới thần tiên của ông-cháu III
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Nov 05, 2023 1:22 pm
» Nói đi...- Tình thơ!
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 02, 2023 1:50 pm
» TIẾNG THƠ
by TC Nguyễn Wed Nov 01, 2023 2:30 pm
» Những giòng cảm tác thơ tháng 9.2023_Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Oct 24, 2023 1:32 pm
» Lời muốn nói
by Tú_Yên Sat Oct 21, 2023 12:36 pm
» Những giòng cảm tác thơ tháng 9.2023 _Đoạn 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Oct 16, 2023 8:59 pm
» Tội tình chi ?
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Oct 13, 2023 2:17 pm
» THƯ gởi một bạn thơ.........
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Oct 10, 2023 1:22 pm
» Tập thơ "Một thoáng Phù vân"
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 1:13 pm
» Tú_Yên vẽ
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 1:02 pm
» Tranh và Thơ
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 12:58 pm
» Thơ Haiku (Tú_Yên)
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 12:54 pm
» Ỡm ờ … (thơ ĐL dp)
by dangphuong Fri Oct 06, 2023 10:16 pm
» CHỜ (thơ ĐL dp)
by dangphuong Tue Oct 03, 2023 5:58 am
» Tặng khúc
by lyquangchinh Mon Oct 02, 2023 7:14 am
» Để tốt nghiệp đại học loại giỏi, cần phải tự học home school nhiều
by thudayne Sun Oct 01, 2023 7:22 pm
» SỐNG MỘT MÌNH (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sun Sep 24, 2023 3:53 am
» Thu cảm
by dangphuong Sun Sep 24, 2023 3:35 am
» THỜI GIAN (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sun Sep 17, 2023 11:06 pm
» HÌNH NHƯ (thơ dp)
by dangphuong Sun Sep 17, 2023 5:35 am
» VẪN CÒN TIN YÊU (thơ dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Sat Sep 16, 2023 8:57 am
» SINH NHẬT HỘI NGỘ (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Sep 11, 2023 12:29 pm
» Chúc Mừng Sinh Nhật Hội Ngộ 2023
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Sep 11, 2023 12:24 pm
» XIN MÃI DẤU YÊU (thơ ĐL dp)
by dangphuong Fri Sep 08, 2023 6:38 pm
» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 (tt)= Đoạn 3
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 08, 2023 1:52 pm
» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 (tt) Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 08, 2023 1:46 pm
» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 Đoạn 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 01, 2023 12:58 pm
» WinWin nhà Tôi
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:25 am
» Truyện thơ "Lời cho Mây"
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:22 am
» Truyện Thơ_Cháu của Bà
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:17 am
» NIỀM NHỚ KHÔN NGUÔI (thơ dp)
by dangphuong Thu Aug 31, 2023 4:41 am
» Phép lạ (thơ của Anhdao Vuong)
by dangphuong Thu Aug 31, 2023 4:25 am
» ĐI QUA BÓNG TỐI (thơ ĐL dp)
by dangphuong Wed Aug 30, 2023 5:49 am
» MỘT THUỞ GHÉ HỒ TRÀM (thơ ĐL dp)
by dangphuong Wed Aug 30, 2023 3:19 am
» MÙI QUÊ HƯƠNG (thơ dp)
by dangphuong Tue Aug 29, 2023 11:16 pm
» Mặc mưa nắng … (thơ ĐL dp)
by dangphuong Mon Aug 28, 2023 6:53 pm
» NỖI ĐỚN ĐAU CHÔN KÍN (thơ dp)
by dangphuong Mon Aug 28, 2023 6:49 pm
» Hoàng-hạc-lâu âm vọng 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Aug 28, 2023 3:07 am
» XÓT THƯƠNG (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sat Aug 26, 2023 4:26 am
» HỒNG NHAN TRI KỶ (thơ dp)
by dangphuong Sat Aug 26, 2023 2:53 am
» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 3]
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Aug 23, 2023 1:44 pm
» TÌNH YÊU ĐÔI LỨA VÀ TÌNH BẠN (bài viết của dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Aug 22, 2023 12:10 pm
» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 2]
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Aug 20, 2023 12:50 pm
» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 1]
by dangphuong Fri Aug 18, 2023 2:53 am
Lại chuyện"bắt cái nước"
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Lại chuyện"bắt cái nước"
Vừa qua, chúng tôi đã khăn gói lên đừơng tìm đến xã La Puch, thuộc huyện Chư Prông, tỉnh Gia Rai bởi nghe được một thông tin rất hấp dẫn về chuyện hôn nhân gia đình ở đây: “Già làng đang xử một vụ án khá phức tạp. Cô Drang đâm đơn khởi kiện anh Rơ Min rằng: Nó đã “bắt cái nước” với tôi lâu lắm rồi, vậy mà bây giờ đây nó nhất quyết không chịu cho cưới. Nhưng anh Rơ Min thì cứ gân cổ lên cãi lại: Con Drang này tánh tình nó lung tung lắm, làm quen với nhiều thằng con trai khác nhau chứ đâu có phải chỉ mỗi một mình tôi thôi…”.
Thế là già làng phải tiến hành điều tra. Cuối cùng cũng biết được đúng là cô Drang hiện đã có một đứa con trai nhỏ, mà “tác giả” của cái mầm non này chính là anh Siu Thin. Nguyên do vì cách đây khoảng 2 năm, sau khi “bắt cái nước” với cô Drang, anh Siu Thin cũng không chịu cho cưới và sau đó đã đền bồi cho cô Drang một con bò cái. Mọi việc như thế coi như chấm hết. Bây giờ già làng suy nghĩ lung lắm, đoạn ông xoay qua hỏi ý kiến nhiều người rồi cuối cùng nói với anh Rơ Min như sau: “Mày nói con Drang sau vụ thằng Siu Thin còn “bắt cái nước” với nhiều người mà không có bằng chứng gì trưng ra hết cho mọi người biết, như vậy thì coi như không có. Còn mày, đã biết chuyện vậy mà vẫn còn cứ “bắt cái nước” với nó, rồi lại còn hứa đám cưới, thì bụng dạ mày quả tình không thật thà. Tội của mày lẽ ra phải phạt nặng hơn bình thường, nhưng cái tính của con Drang thì cả làng này ai ai cũng biết, nên chắc mày chỉ phải nộp phạt một con bò, còn nếu không đồng ý phán quyết vậy thì mày đành phải chịu làm chồng nó vậy”.
Có vẻ chưa hoàn toàn “tâm phục khẩu phục” theo cách thức của già làng đưa ra như thế, nhưng anh Rơ Min cũng đành đồng ý làm đám cưới với Drang. Anh Rơ Min nói: “Ủa vậy chứ nhà tôi làm gì có bò đâu để mà mang đi nộp cho nó. Thôi tôi cũng đành ráng làm lụng, nếu sau này đủ tiền mua bò nộp, thì tôi cũng xin phép làng cho được bỏ nó…”. Nghe đi nghe lại mãi hai chữ “bắt cái nước”, chúng tôi mới hiểu đó là ám chỉ “đã có quan hệ với nhau”.
Nếu như chuyện “sống thử”, “hôn nhân thử” ở miền xuôi như miệt đồng bằng, đô thị của chúng ta cho tới nay vẫn là một vấn đề đang còn bàn luận, thì ở miền ngược, trai gái người dân tộc Jrai trước khi cưới hỏi nhau đều đã có được cái quyền tự do “bắt cái nước” với nhau, y như người phương Tây vậy!.
Chúng tôi lại theo già làng đến nhà cô Rơ Chăm Mý – là một cô gái trẻ năm nay chỉ mới có 16 tuổi – vừa dắt một anh con trai về nhà làm một bữa tiệc nho nhỏ, gồm một ghè rượu cần với một con gà trống thiến. Có mặt cha mẹ nhà trai, người làm chứng đứng lên trịnh trọng tuyên bố: “Hai đứa này tụi nó đã “bắt cái nước” với nhau cả năm nay rồi. Vậy nếu như bên nào tự ý quyết định bỏ nhau, thì bên đó sẽ phải bị phạt theo lệ của làng. Bây giờ đại diện cả làng tôi xin đứng ra làm chứng”.
Sau bữa tiệc đó, thế là chàng trai đã có thể đi lại, ăn ở ngay tại nhà cô gái. Một tháng hay một, hai năm nữa mới chính thức làm đám cưới tuỳ vào khả năng của hai đứa. Giả sử nếu như nghèo túng quá thì cứ chờ…tiếp tục lâu hơn nữa bao nhiêu cũng được. Nghe tới đây chúng tôi liền hiểu dần ra, tuy tự do là thế nhưng mấu chốt của chuyện “sống thử, “hôn nhân thử” ở đây là “hai đứa yêu thương nhau” dù gì đi nữa cũng phải báo qua cho cha mẹ, già làng và đặc biệt là phải có người làm chứng được biết. Vì không phải những ai đã “bắt cái nước” với nhau xong cũng đều chịu làm đám cưới về sau này ngay được.
Trong trường hợp đứa con trai bỏ đứa con gái, nhưng cả hai vẫn chưa có con với nhau, thì làng sẽ buộc phải nộp phạt vạ ít nhất một con bò. Có một đứa con thì cũng phải nộp một con bò, nhưng còn thêm một bộ chuông, hai cái nồi, một cái khánh (váy). Trường hợp có với nhau hai đứa con, thì phải nộp gấp đôi số này. Còn nếu có ba đứa con, thì phải nộp phạt gấp ba… Trường hợp nếu như đứa con gái lên tiếng bỏ con trai trước thì chỉ cần nộp đền một cái áo, một cái khố…
Trong trường hợp cha mẹ bên cô gái ngăn cản không cho cưới, thì sau khi đã “bắt cái nước” xong xuôi, anh con trai khỏi phải đền cho cô gái bất cứ cái gì cả. Riêng những cô gái nào quá khờ dại, ngây thơ tin theo lời anh bạn tình, không chịu trình báo với làng, cũng không có người làm chứng thì sau khi “bắt cái nước” với nhau xong, nếu như anh con trai bỏ cô ta mà đi thì sẽ chẳng dựa vào đâu mà bắt đền anh ta cho được. Còn như lỡ mà dính thai, mang bầu, sinh con cái thì càng cực khổ trăm bề, lại xấu xí thì trai làng sẽ không ai thèm lấy nữa.
Vị già làng lại bảo với chúng tôi: “Ở đây, còn có tục lặn nước, tiếc là bây giờ đây cũng ít xảy ra để cho mấy thằng nhà báo miền xuôi chúng mày có thể được xem qua”. Chúng tôi tỏ ra khá ngạc nhiên, thì ông già làng lại giải thích như thế này: “Đó là khi đứa con trai hoặc con gái bỏ người yêu của nó, mà lại nhất quyết chối không chịu nhận rằng đã “bắt cái nước ” với nhau rồi, mà người làm chứng cũng ấm ớ, thì cả hai đứa nó sẽ phải cùng nhau ra bờ sông đi lặn nước. Nếu như đứa nào chịu không nổi ngoi lên khỏi mặt nước trước đích thị đó chính là đứa gian, nó sẽ phải bị buộc nộp phạt”.
Chúng tôi đảo mắt nhìn chung quanh làng, trông thấy cả một đám con nít leo nheo lóc nhóc, chắc một phần là hậu quả của chuyện “bắt cái nước” của trai gái trong làng. Bởi như bình thường, bất kể con trai hay con gái cứ đến khoảng 14, 15 tuổi, bộ phận ấy bắt đầu "có cái...tóc”, cũng chính là lúc các anh chàng, cô nàng này… đều đã có thể làm bố, làm mẹ và cùng nhau “bắt cái nước” được rồi.
(st)
Thế là già làng phải tiến hành điều tra. Cuối cùng cũng biết được đúng là cô Drang hiện đã có một đứa con trai nhỏ, mà “tác giả” của cái mầm non này chính là anh Siu Thin. Nguyên do vì cách đây khoảng 2 năm, sau khi “bắt cái nước” với cô Drang, anh Siu Thin cũng không chịu cho cưới và sau đó đã đền bồi cho cô Drang một con bò cái. Mọi việc như thế coi như chấm hết. Bây giờ già làng suy nghĩ lung lắm, đoạn ông xoay qua hỏi ý kiến nhiều người rồi cuối cùng nói với anh Rơ Min như sau: “Mày nói con Drang sau vụ thằng Siu Thin còn “bắt cái nước” với nhiều người mà không có bằng chứng gì trưng ra hết cho mọi người biết, như vậy thì coi như không có. Còn mày, đã biết chuyện vậy mà vẫn còn cứ “bắt cái nước” với nó, rồi lại còn hứa đám cưới, thì bụng dạ mày quả tình không thật thà. Tội của mày lẽ ra phải phạt nặng hơn bình thường, nhưng cái tính của con Drang thì cả làng này ai ai cũng biết, nên chắc mày chỉ phải nộp phạt một con bò, còn nếu không đồng ý phán quyết vậy thì mày đành phải chịu làm chồng nó vậy”.
Có vẻ chưa hoàn toàn “tâm phục khẩu phục” theo cách thức của già làng đưa ra như thế, nhưng anh Rơ Min cũng đành đồng ý làm đám cưới với Drang. Anh Rơ Min nói: “Ủa vậy chứ nhà tôi làm gì có bò đâu để mà mang đi nộp cho nó. Thôi tôi cũng đành ráng làm lụng, nếu sau này đủ tiền mua bò nộp, thì tôi cũng xin phép làng cho được bỏ nó…”. Nghe đi nghe lại mãi hai chữ “bắt cái nước”, chúng tôi mới hiểu đó là ám chỉ “đã có quan hệ với nhau”.
Nếu như chuyện “sống thử”, “hôn nhân thử” ở miền xuôi như miệt đồng bằng, đô thị của chúng ta cho tới nay vẫn là một vấn đề đang còn bàn luận, thì ở miền ngược, trai gái người dân tộc Jrai trước khi cưới hỏi nhau đều đã có được cái quyền tự do “bắt cái nước” với nhau, y như người phương Tây vậy!.
Chúng tôi lại theo già làng đến nhà cô Rơ Chăm Mý – là một cô gái trẻ năm nay chỉ mới có 16 tuổi – vừa dắt một anh con trai về nhà làm một bữa tiệc nho nhỏ, gồm một ghè rượu cần với một con gà trống thiến. Có mặt cha mẹ nhà trai, người làm chứng đứng lên trịnh trọng tuyên bố: “Hai đứa này tụi nó đã “bắt cái nước” với nhau cả năm nay rồi. Vậy nếu như bên nào tự ý quyết định bỏ nhau, thì bên đó sẽ phải bị phạt theo lệ của làng. Bây giờ đại diện cả làng tôi xin đứng ra làm chứng”.
Sau bữa tiệc đó, thế là chàng trai đã có thể đi lại, ăn ở ngay tại nhà cô gái. Một tháng hay một, hai năm nữa mới chính thức làm đám cưới tuỳ vào khả năng của hai đứa. Giả sử nếu như nghèo túng quá thì cứ chờ…tiếp tục lâu hơn nữa bao nhiêu cũng được. Nghe tới đây chúng tôi liền hiểu dần ra, tuy tự do là thế nhưng mấu chốt của chuyện “sống thử, “hôn nhân thử” ở đây là “hai đứa yêu thương nhau” dù gì đi nữa cũng phải báo qua cho cha mẹ, già làng và đặc biệt là phải có người làm chứng được biết. Vì không phải những ai đã “bắt cái nước” với nhau xong cũng đều chịu làm đám cưới về sau này ngay được.
Trong trường hợp đứa con trai bỏ đứa con gái, nhưng cả hai vẫn chưa có con với nhau, thì làng sẽ buộc phải nộp phạt vạ ít nhất một con bò. Có một đứa con thì cũng phải nộp một con bò, nhưng còn thêm một bộ chuông, hai cái nồi, một cái khánh (váy). Trường hợp có với nhau hai đứa con, thì phải nộp gấp đôi số này. Còn nếu có ba đứa con, thì phải nộp phạt gấp ba… Trường hợp nếu như đứa con gái lên tiếng bỏ con trai trước thì chỉ cần nộp đền một cái áo, một cái khố…
Trong trường hợp cha mẹ bên cô gái ngăn cản không cho cưới, thì sau khi đã “bắt cái nước” xong xuôi, anh con trai khỏi phải đền cho cô gái bất cứ cái gì cả. Riêng những cô gái nào quá khờ dại, ngây thơ tin theo lời anh bạn tình, không chịu trình báo với làng, cũng không có người làm chứng thì sau khi “bắt cái nước” với nhau xong, nếu như anh con trai bỏ cô ta mà đi thì sẽ chẳng dựa vào đâu mà bắt đền anh ta cho được. Còn như lỡ mà dính thai, mang bầu, sinh con cái thì càng cực khổ trăm bề, lại xấu xí thì trai làng sẽ không ai thèm lấy nữa.
Vị già làng lại bảo với chúng tôi: “Ở đây, còn có tục lặn nước, tiếc là bây giờ đây cũng ít xảy ra để cho mấy thằng nhà báo miền xuôi chúng mày có thể được xem qua”. Chúng tôi tỏ ra khá ngạc nhiên, thì ông già làng lại giải thích như thế này: “Đó là khi đứa con trai hoặc con gái bỏ người yêu của nó, mà lại nhất quyết chối không chịu nhận rằng đã “bắt cái nước ” với nhau rồi, mà người làm chứng cũng ấm ớ, thì cả hai đứa nó sẽ phải cùng nhau ra bờ sông đi lặn nước. Nếu như đứa nào chịu không nổi ngoi lên khỏi mặt nước trước đích thị đó chính là đứa gian, nó sẽ phải bị buộc nộp phạt”.
Chúng tôi đảo mắt nhìn chung quanh làng, trông thấy cả một đám con nít leo nheo lóc nhóc, chắc một phần là hậu quả của chuyện “bắt cái nước” của trai gái trong làng. Bởi như bình thường, bất kể con trai hay con gái cứ đến khoảng 14, 15 tuổi, bộ phận ấy bắt đầu "có cái...tóc”, cũng chính là lúc các anh chàng, cô nàng này… đều đã có thể làm bố, làm mẹ và cùng nhau “bắt cái nước” được rồi.
(st)
TRUNG- Tổng số bài gửi : 3660
Join date : 14/10/2009
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết