Diễn Đàn Hội Ngộ
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Latest topics
» Hơn 3000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu
by phambachieu Yesterday at 9:40 pm

» Một điểm dừng chân trên đường hoingo
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Mar 17, 2024 3:26 pm

» Những Giòng Cảm Tác Thơ THÁNG 1,2/24
by phambachieu Wed Mar 06, 2024 4:04 pm

» Cảm tác đầu Xuân
by ChinhNguyen/H.N.T. Sat Feb 24, 2024 2:59 pm

» TÁCH CÀ PHÊ DẦU NĂM (thơ dp)
by dangphuong Fri Feb 16, 2024 4:07 am

» VALENTINE (Thơ dp)
by dangphuong Fri Feb 16, 2024 3:59 am

» Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
by phambachieu Fri Feb 09, 2024 1:52 am

» Hoài niệm nhà thơ Song An Châu
by dangphuong Mon Jan 29, 2024 12:29 am

» Chớm yêu 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Jan 21, 2024 3:06 pm

» Hi vọng cuối đời
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Jan 11, 2024 2:10 am

» Atlanta Mùa Lễ Giáng-sinh và Năm mới 2023-24
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Dec 28, 2023 11:22 pm

» Tiếng Đai Hàn
by Admin Wed Dec 27, 2023 4:15 am

» Trích Thơ&Tuỳ bút về Lễ Giáng-sinh
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Dec 20, 2023 2:22 pm

» Những Giòng Cảm Tác Thơ Tháng 11/2023
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Dec 12, 2023 3:34 pm

» Trang thơ mới
by dangphuong Thu Dec 07, 2023 12:04 am

» Những giòng cảm tác thơ tháng 10.2023 Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Dec 06, 2023 11:52 pm

» Chùm thơ "Có lẽ..."
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:39 pm

» Hoa Dừa trắng - Ảnh & Thơ
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:36 pm

» Những giòng cảm tác thơ tháng 10.2023 Đoạn 1
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:28 pm

» Tâm thức mùa Đông
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Nov 28, 2023 3:09 pm

» Buồn Tàn Thu
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 23, 2023 10:24 am

» THUONG TIEC LQC
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 16, 2023 10:00 am

» TIN BUỒN!
by dangphuong Thu Nov 16, 2023 5:56 am

» Cách xả stress trong cuộc sống
by thudayne Wed Nov 08, 2023 11:30 am

» Du học nước ngoài cần kỹ năng gì
by thudayne Wed Nov 08, 2023 11:02 am

» Thế giới thần tiên của ông-cháu III
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Nov 05, 2023 1:22 pm

» Nói đi...- Tình thơ!
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 02, 2023 1:50 pm

» TIẾNG THƠ
by TC Nguyễn Wed Nov 01, 2023 2:30 pm

» Những giòng cảm tác thơ tháng 9.2023_Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Oct 24, 2023 1:32 pm

» Lời muốn nói
by Tú_Yên Sat Oct 21, 2023 12:36 pm

» Những giòng cảm tác thơ tháng 9.2023 _Đoạn 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Oct 16, 2023 8:59 pm

» Tội tình chi ?
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Oct 13, 2023 2:17 pm

» THƯ gởi một bạn thơ.........
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Oct 10, 2023 1:22 pm

» Tập thơ "Một thoáng Phù vân"
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 1:13 pm

» Tú_Yên vẽ
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 1:02 pm

» Tranh và Thơ
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 12:58 pm

» Thơ Haiku (Tú_Yên)
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 12:54 pm

» Ỡm ờ … (thơ ĐL dp)
by dangphuong Fri Oct 06, 2023 10:16 pm

» CHỜ (thơ ĐL dp)
by dangphuong Tue Oct 03, 2023 5:58 am

» Tặng khúc
by lyquangchinh Mon Oct 02, 2023 7:14 am

» Để tốt nghiệp đại học loại giỏi, cần phải tự học home school nhiều
by thudayne Sun Oct 01, 2023 7:22 pm

» SỐNG MỘT MÌNH (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sun Sep 24, 2023 3:53 am

» Thu cảm
by dangphuong Sun Sep 24, 2023 3:35 am

» THỜI GIAN (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sun Sep 17, 2023 11:06 pm

» HÌNH NHƯ (thơ dp)
by dangphuong Sun Sep 17, 2023 5:35 am

» VẪN CÒN TIN YÊU (thơ dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Sat Sep 16, 2023 8:57 am

» SINH NHẬT HỘI NGỘ (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Sep 11, 2023 12:29 pm

» Chúc Mừng Sinh Nhật Hội Ngộ 2023
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Sep 11, 2023 12:24 pm

» XIN MÃI DẤU YÊU (thơ ĐL dp)
by dangphuong Fri Sep 08, 2023 6:38 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 (tt)= Đoạn 3
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 08, 2023 1:52 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 (tt) Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 08, 2023 1:46 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 Đoạn 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 01, 2023 12:58 pm

» WinWin nhà Tôi
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:25 am

» Truyện thơ "Lời cho Mây"
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:22 am

» Truyện Thơ_Cháu của Bà
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:17 am

» NIỀM NHỚ KHÔN NGUÔI (thơ dp)
by dangphuong Thu Aug 31, 2023 4:41 am

» Phép lạ (thơ của Anhdao Vuong)
by dangphuong Thu Aug 31, 2023 4:25 am

» ĐI QUA BÓNG TỐI (thơ ĐL dp)
by dangphuong Wed Aug 30, 2023 5:49 am

» MỘT THUỞ GHÉ HỒ TRÀM (thơ ĐL dp)
by dangphuong Wed Aug 30, 2023 3:19 am

» MÙI QUÊ HƯƠNG (thơ dp)
by dangphuong Tue Aug 29, 2023 11:16 pm

» Mặc mưa nắng … (thơ ĐL dp)
by dangphuong Mon Aug 28, 2023 6:53 pm

» NỖI ĐỚN ĐAU CHÔN KÍN (thơ dp)
by dangphuong Mon Aug 28, 2023 6:49 pm

» Hoàng-hạc-lâu âm vọng 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Aug 28, 2023 3:07 am

» XÓT THƯƠNG (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sat Aug 26, 2023 4:26 am

» HỒNG NHAN TRI KỶ (thơ dp)
by dangphuong Sat Aug 26, 2023 2:53 am

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 3]
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Aug 23, 2023 1:44 pm

» TÌNH YÊU ĐÔI LỨA VÀ TÌNH BẠN (bài viết của dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Aug 22, 2023 12:10 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 2]
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Aug 20, 2023 12:50 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 1]
by dangphuong Fri Aug 18, 2023 2:53 am

» Thơ HaiKu (CN)
by dangphuong Wed Aug 16, 2023 2:23 am


PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

4 posters

Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Tue Apr 03, 2012 1:19 am

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

DÂN CHỦ,HÒA BÌNH LÀ CON ĐỪƠNG CỦA PHẬT GIÁO .

Với chủ trương không sát sanh đã là một nhân tố Hoà bình trong đạo Phật .Nhưng Hoà bình không có Dân chủ thì trở thành nô lệ . Nếu Dân chủ quá mức thì Xã hội sẽ lọan lạc mất kỹ cương . Cho nên bất cứ một vấn đề gì quá mức đều không mang lại hạnh phúc và kết quả tốt đẹp cho nhân lọai .

Tôn giả A Na Luật vì nỗ lực chuyên tu quá độ đã sanh bệnh và cuối cùng bị mù hai mắt . Khi Đức Phật thấy A Na Luật đang xỏ chỉ để may y, nhưng vì mắt không thấy nên xỏ hoài mà không được, Ngài bèn ngồi xuống một bên, cầm tay tôn giả vừa chỉ cách xỏ chỉ vừa dạy pháp môn quán sổ tức tập trung ở đầu mũi. Từ đó Ngài dẫn dụ việc tu hành cũng giống như chuyện lên dây đàn: " Chùn quá thì tiếng không kêu hay, căng quá thì dây bị đứt, cũng vậy tu quá khổ hạnh sẽ tổn hại đến sức khỏe, tu quá lề mề sẽ rơi vào buông lung, vì vậy cần phải giữ mức TRUNG ĐẠO (vừa phải ) , thì mới thành tựu quả vị. "

Thật ra ngày xưa tôi có những dẫn dụ không mấy tốt đẹp về những giáo lý của Chúa Kito trong Thánh kinh hay A Di Đà của Phật giáo Đại Thừa tông Tịnh Độ . Trong cái xấu nào cũng có cái tốt , cái hay của nó kể cả Phật giáo Mâu Ni . Mỗi phương thức hành trì tuy mới nhìn thì không Dân chủ , Hoà bình cho mấy , nhưng đó là những bước chân ban đầu cho những người mới tu học . Trong thâm tâm tôi không có ý bài bác , ngăn chận hay chê bai những phương thức hành trì các giáo lý đó . Ngày xưa tôi vẫn quan niệm : Kẻ thù ta là tham vọng, hận thù, kỳ thị và bạo động nhưng sau nầy, tôi cũng không muốn gọi những tâm hành tiêu cực kia là kẻ thù cần phải phản kháng , lên án hay tiêu diệt nữa mà lại thấy rằng chúng có thể được chuyển hóa thành những tâm hành tích cực như thương yêu và hiểu biết lẫn nhau . Tôi lấy ví dụ : Đạo Chúa thường hay thu nhận con chiên bằng hình thức rao truyền , dẫn dụ , từ việc đến từng nhà giảng , hay giúp đở vật chất kẻ khốn cùng , lời hứa tạo điều kiện nhanh chóng ra đi định cư ở Mỹ tại các trại tỵ nạn . Hoặc là tạo áp bức như thời TT Ngô Đình Diệm , Nguyễn Văn Thiệu , vì muốn đựơc an thân , mau thăng quan , tiến chức nên đành theo đạo Chúa . Với sự hiểu biết ngày nay của tôi hoàn toàn không óan trách công tác truyền đạo của Kito như thế . Nhờ quý vị hành đạo tuỳ duyên mà độ thế cho nên những người con Phật chân chính hiện tại mới cho phép chúng tôi đo lường đựơc những Phật tử giác ngộ còn tồn tại ngày nay mà họ chọn một tôn giáo từ xưa , cái tinh thần ĐẠI HÙNG , ĐẠI LỰC đã đo lường đức tin không bị lay chuyển bởi vật lực và tài lực từ bên ngòai đưa đến . Đạo Phật vốn từ bỏ THAM ÁI thì còn chi để LUYẾN ÁI bởi những ma lực tham vọng thường tình . Chúng tôi sẽ không còn ngây thơ mà nói: Quý vị lôi cuốn mà có làm được gì đâu trong mấy chục năm nay? Chính chúng tôi, những người không chống đối mới giữ đựơc tâm Phật tức là An lạc là nhân tố chính để tạo nên Hoà bình .

Trong kinh tế vì luật cung cầu không công bằng cũng đưa đến chiến tranh nhằm xâm chiếm , tiêu thụ những gì mình dư thừa . Ví dụ : Ngành kỹ nghệ sản xuất vũ khí ở Mỹ chiếm 1/4 . Nếu bom đạn làm ra không có nơi tiêu thụ ( cung dư thừa ) thì họ phải tìm cách mở chiến tranh hay bán cho những nước cần vũ khí . Cũng như Nga , Trung Hoa , Mỹ .... là những nước kỹ nghệ lên cao cần tiêu thụ nhiều xăng dầu . Họ cần dòm ngó ở những nước giàu có dầu khí ở Trung Đông đã trở thành miếng mồi ngon cho chiến tranh .

Trong Phật Pháp có ghi lại câu chuyện vua A Xà Thế vì muốn đem quân chinh phạt xứ Bạc Kỳ đã phái đại thần Vũ Xá đến đảnh lễ và thỉnh ý đức Phật. Thay vì trả lời trực tiếp với vị Đại thần là nên hay không, Đức Phật quay sang tôn giả A Nan, vị thị giả đang đứng hầu bên cạnh, giảng về bảy pháp làm quốc gia hưng thịnh của dân tộc Bạc Kỳ. Khi nghe xong, vị Đại thần đã về tấu trình lại với vua A Xà Thế và vì vậy cuộc xâm lược đã bị bãi bỏ. Ngụ ý câu chuyện này giúp chúng ta hiểu được nhiều điều bổ ích như sau:

1- Đức Phật không muốn vì lợi lộc của mình mà gây đổ máu , Ngài đứng trên những tranh chấp thế gian.

2- Vì Ngài tôn trọng sự sống, quyền sống của mọi người , mọi loài .

3- Ngài dùng phương thức giáo dục tự giác để gián tiếp cảm hóa tha nhân sớm biết thức tĩnh . Ngài để cho họ tự khai mở tri kiến và nhận thức mà không áp đặt quan điểm giáo hoá của mình, dù đó là trí tuệ của bậc tri kiến đại giác ngộ như Ngài .

Tôi nói như vậy không phải Phật giáo ai cũng tốt cũng hay , mà thực chất người Kito giáo cũng rất nhiều vị đạo hạnh và tốt chẳng kém ai . Không phải họ hoàn toàn là những người có thái độ hẹp hòi, cuồng tín và cố chấp như chuyện thường tình . Trong Phật giáo tôi cũng thấy nhiều người còn ngông cuồng , hẹp hòi, cuồng tín và cố chấp, gây khổ đau cho bản thân, cho gia đình và cho Xã hội không thua chi . Có những người xưng là Phật tử ( kể cả giới xuất gia) mà tham nhũng, thủ đọan tàn ác và cố chấp đến mức con cái , đệ tử họ cũng không chịu đựng được , những lúc đó họ không có tinh thần Dân chủ mà là độc tài , Ma vương đang ngự trị . Họ phá giới, phạm trai, vọng ngữ, tà dâm, sát sinh .... làm tổn thương , đau khổ cho bản thân và cho Xã hội . Nếu ai cũng tốt thì họ là những Bồ Tát ở Niết Bàn đâu còn lận đân ở thế gian này .

Ngày nay , hơn năm năm rồi , Liên Hiệp Quốc mới giác ngộ con đừơng Hoà Bình và Dân Chủ trong Phật giáo .Thật ra họ biết từ lâu nhưng chưa có điều kiện làm hay không dám làm vì thế lực đen đằng sau . Thế giới đã và đang nghiêng mình ngưỡng mộ Đức Thế Tôn . LHQ chính thức công nhận con đừơng tốt đẹp đó và cho tổ chức lễ kỹ niệm ngày đản sanh và thành đạo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mà Việt Nam thừa hưởng đứng ra thi hành lễ Vesak năm 2008 như là một vinh dự chung cho Phật giáo và riêng cho Dân tộc Việt Nam .



ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by dangphuong Tue Apr 03, 2012 4:46 am

Lại hứa với anh sẽ có 1 bài viết về vấn đề này, nhưng làm ơn chờ hơi lâu lâu nghen.
dp
PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . 45170
dangphuong
dangphuong

Tổng số bài gửi : 22827
Join date : 13/09/2009

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Tue Apr 03, 2012 5:43 pm

Lại hứa nửa ......Làm như Hồ Dzến đi nha :

Anh cứ hẹn nhưng anh đừng đến nhá .
Để lòng sầu em dạo gót quanh sân .
Trên tay điếu thuốc cháy lui dần ,
Anh cứ hẹn nhưng lặng sâu anh cứ lặng ......
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Tue Apr 03, 2012 5:48 pm

Phật giáo của Đức Bổn Sư Thích Ca luôn luôn lấy căn bản trí tuệ làm nguồn gốc và cũng là nền tảng để giải thoát con người. Ngài đã từ bỏ con đừơng tu khổ hạnh , ép xác nhằm mục đích cho lợi ích cá nhân hơn là lợi ích cho nhân lọai . Vì vậy Ngài tự đi tìm đừơng GIẢI THÓAT không những cho bản thân Ngài mà còn đưa tất cả chúng sanh ra khỏi bể khổ , luân hồi sanh tử . Ngoài ra Ngài không những dạy giải thóat bằng mặt tâm linh mà Ngài còn là một nhà đại khoa học giải đáp tất cả mọi hiện tượng siêu nhiên bằng chứng minh , thay vì chấp nhận để an phận đổ thừa cho một vị Thần linh không thể giải thích bằng trí tuệ qua mặt khoa học . Cũng vì vậy Phật giáo Thích Ca được xem là đáp số thích hợp và gần gũi với khoa học nhất về những quy luật tự nhiên của cuộc sống và sanh họat muôn loài . Hơn thế nữa , Phật giáo chủ trương một sự công bằng tuyệt đối không những giữa con người và con người , mà còn công bằng giữa những loài vật , thực vật sinh động khác . Tất cả đều nằm trong một trật tự có quy luật nhân quả (Dhamma niyama) . Vậy muôn loài là chủ nhân của chính mình trong đó kể cả loài người và muôn vật như nhau . Quan điểm của Phật giáo là xóa bỏ những nỗi lo sợ vu vơ về sự sống , sự chết thường ám ảnh con người làm cho họ đặt trong tình trạng bất an buộc phải nương tựa vào Thần Thánh hay vị Phật khác bằng hình thức bái lạy ,cầu nguyện , kính sợ , ru ngũ với những lời hứa đựơc sống một nơi tốt đẹp hơn sau khi chết .Hầu hết các tôn giáo độc thần trên Thế giới nầy và Phật giáo A Di Đà dạy con người thờ kính Thần linh, cầu nguyện xin ân huệ đựơc về Tây phương hay lên Thiên đàng …. Trái lại, Phật giáo Thích Ca đặt trọng tâm khuyên con người tự phát triển khả năng và trí tuệ để tự giải thóat cho chính mình. Không ai có quyền năng tha tội , ân xá hay cho định cư ở một phương trời khác để giúp mình khi mình đầy tội lỗi và không chịu tu hành giác ngộ , giải thóat .

Tôi cho rằng : Phật giáo không hẳn là một triết lý, vì triết lý có tính chất mơ hồ vì còn lý luận , tranh cải và có giá trị thay đổi theo thời gian lẫn không gian . Phật giáo không phải là khoa học chuyên nghiên cứu và lệ thuộc vào dụng cụ , mà Phật giáo rất thích hợp với khoa học ,ngoài ra còn bổ sung những khuyết điểm của khoa học bị vướng mắc qua thực nghiệm hay dụng cụ . Nói tóm lại , Phật giáo mang tính cách thiết thực gần như khoa học mà nó không hẳn đứng về khoa học mà là then chốt cốt yếu để khoa học nhờ đó để chứng minh và giải thích một hiện tượng . Vì vậy Phật giáo đựơc mệnh danh là PHƯƠNG TIỆN GIẢI THÓAT như là chiếc xe , con tàu , cái bè, chiếc thuyền để chuyển tải con người thoát khỏi bờ mê , bể khổ sanh tử , luân hồi. Cho nên Phật giáo và khoa học hổ tương , bổ khuyết cho nhau.

Đức Bổn Sư không bắt buộc , đòi hỏi một lòng tin mù quáng vào những giáo điều hay tín điều nào do Ngài dạy . Trái lại, Phật giáo khuyến khích con người chứng nghiệm giáo lý qua trí tuệ suy xét và qua kinh nghiệm của chính bản thân mình. Đặt căn bản ở trí tuệ và suy nghiệm trước khi tin : Kinh " 10 điều chớ vội tin ". Vì có trí tuệ nên hoài nghi vốn là quyền ưu tiên của con người ,có thắc mắc mới tìm hiểu , giải đáp và tiến bộ không ngừng , tại sao chúng ta không dùng nó mà lại vội tin vào những tín điều đã có từ xưa , những cao tăng , Thánh Thần cứ lập đi lập lại nhiều lần mà những điều đó trái với lương tâm , lúc đem ra thực hiện thì có sự đỗ máu và đem lại nhiều đau thương đầy nước mắt cho nhân lọai .

Nền giáo dục mà Phật giáo dạy cho chúng ta là một nền giáo dục hoàn toàn dựa vào trí huệ, nhân bản con người, vô lượng vô biên, đồng thời kết hợp và căn cứ vào nguyên lý cùng hiện tượng của vũ trụ trời đất để giải thích một cách khoa học , hoàn toàn không buông xuôi và dựa vào Thần linh mù quáng .

Trong cuộc sống thường ngày , tôi cũng không tránh khỏi những sai lầm do Vô minh đem lại . Từ Vô minh lần lần làm nghiệp lực tôi bị hao mòn dẫn đến lòng tham dục sanh ra giận hờn , óan trách vu vơ . Vậy ai muốn thắng Vô minh tham trừ dục vọng thì chúng ta cần phải luyện tập một cách công phu , chuyên cần và thực hành nghiêm chỉnh CON ĐỪƠNG GIẢI THÓAT . Phương pháp đó đơn giản không gì hơn ngoài Phật Pháp . Chúng ta phải trang bị trên đừơng hành trì bằng một tư duy chân chính theo gương Đức Thích Ca Mâu Ni , chúng ta sẽ trải qua chặng đường giác ngộ với tinh thần tự lực và quyết tâm sống với con đừơng đạo đức, dùng trí tuệ để cân nhắc và giải quyết mọi sự việc trước khi tin và làm . Điều này giúp ta không thể bị chệch hướng tu hành theo hạnh nguyện của Đức Thế Tôn . Tu là một chuyện khó , hành là một việc làm khó hơn . Vì nó đòi hỏi phải đi đúng con đừơng chánh pháp không qua phương tiện hù dọa , lường gạt chúng sanh . Tất cả những việc làm cơ bản và đơn giản đó đòi hỏi mỗi con người bất cứ tôn giáo nào , hay thờ phượng , tin tưởng một giáo điều nào cũng phải đặt lương tâm và đạo đức lên hàng đầu . Không tranh dành , hơn thua bằng tín điều hay con số đạo hữu đang thủ đắc . Chân lý là sự thật đầy căn bản không căn cứ bằng con số . Sự thật về CHÂN LÝ luôn luôn bất biến và không hề thay đổi theo thời gian lẫn không gian . Điều này chứng minh các nước Âu Mỹ văn minh ngày nay đi theo con đừơng Phật giáo Thích Ca càng ngày càng đông , nhiều bậc học giả , thiện trí thức ái mộ và xuất gia theo Ngài . Nhiều chùa và tu viện mới thành lập hoặc mua lại của các giáo đường bỏ trống bán lại . Có những tôn giáo không dạy tín ngưỡng bằng trí tuệ xưa nay , mà chỉ căn cứ vào đức tin theo mỗi cách truyền giáo ,vô tư mà nói điều đó cũng thu hút những Quốc gia kém phát triễn như Á Châu , Phi Châu ...... Ánh sáng vẫn là ánh sáng trong lòng tôi . Một thứ ánh sáng trí tuệ chứ không bằng những hào quang nhân tạo , giả tạm do con người làm ra và tuyên truyền cho hàng kém hiểu biết .

Tôi nguyện đi theo chân lý TRÍ TUỆ và GIẢI THOÁT của Thầy Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni .
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by Long trì Tue Apr 03, 2012 10:44 pm

Nhà riêng ở núi Chung Nam

Trẻ đã yêu đạo Phật.
Già, về sống núi này.
Hứng - một mình đi dạo.
Vui - chỉ một mình hay.
Đi đến tận nguồn nước,
Ngồi ngắm áng mây bay.
Bất chợt gặp ông lão,
Vui chuyện đến hết ngày.


VƯƠNG DUY

Long trì
Long trì

Tổng số bài gửi : 105
Join date : 31/03/2012

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Wed Apr 04, 2012 7:29 am

Cám ơn Bác Long Trì ...... Như vậy Bác theo đạo Lão giáo rồi hả ????????? Vì đạo Phật Thích Ca mục đích tu hành nhằm giải thoát . Mà giải thoát cái gì ???? Đó là TÂM . Bác dù già hay trẽ , dù ở Thiên đàng hay Tây phương cực lạc ...... mà Tâm khổ đau thì cũng như không . Phải đúng vậy không nhỉ ?????
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by Long trì Wed Apr 04, 2012 9:25 pm

Trước khi, ta có Phật
Đã tồn tại đạo rồi
Người-vật đều sinh diệt
Như dòng nước vẫn trôi
Long trì
Long trì

Tổng số bài gửi : 105
Join date : 31/03/2012

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Wed Apr 04, 2012 11:33 pm

BỒ ĐỀ TÂM .

Nói đến Tâm Phật hay Tánh Phật tôi mới nhớ Tâm Bồ Đề hay Bồ Đề Tâm cũng giống nhau . Vậy chúng ta hiểu Bồ-đề tâm là gì?

Bồ đề tâm, đó là chí nguyện nóng bỏng của một con người tự thấy mình đang sống trong cảnh tối tăm, giữa đọa đày khổ nhục, mong tìm một con đường sáng không những để giải thoát bản thân khỏi những đe dọa áp bức mà còn là mong muốn để giải thoát cho tất cả những người cùng cảnh ngộ. Bồ-đề tâm, đó là ý chí kiên cường bất khuất của một người bị cột trói trên ngọn lửa rực cháy, bị chà đạp dưới những sức mạnh tàn khốc của tham vọng điên cuồng của chính ta và của một tập thể ma quái chung quanh ta. Khi Bồ Đề Tâm đi vắng , con người trở thành quỹ dữ , Giáo hội trở thành điên cuồng và sẽ đốt cháy trí tuệ khi cứ lăng xả vào dục vọng , thế quyền , danh lợi , vật chất .....

Đại Trí Độ nói:

-"Phật pháp như biển cả, có thể vào bằng tín, có thể vượt qua bằng trí. "

Đối với tâm nguyện Bồ-đề chỉ có thể được phát khởi khi gốc rễ của "tín tâm" đã được gieo trồng cẩn thận. Nhưng muốn vượt qua phải đùng đầu óc hay TRÍ TUỆ không phải bằng lòng tin ,sự giữ đúng lời hứa . Chúng ta bày tỏ niềm tin sâu sắc không những đối với Phật, hiện thân của nhân cách toàn thiện, toàn giác mà còn tin tưởng ở khả năng thành tựu nhân cách ấy của chính mình. Vì Ngài luôn luôn nhắc nhở ta " Hãy tự thắp đuốc lên mà đi " , không ai hiểu ta bằng chính ta , không ai yêu thương ta bằng chính ta , nên TA là tất cả . Cho nên chúng ta cầu nguyện và mong rằng Như Lai "thương xót, che chở con " chính là lời tuyên thệ gởi trọn đời mình nương tựa nơi Như Lai, và cũng chính là nương tựa trên Pháp thân thường trụ sẵn có nơi mình, chứ không nương tựa một ai khác. Đại diện cho Như Lai lại là các Tỳ Kheo trưởng tử của Ngài , tức là chúng ta sống hiện tại là NƯƠNG TỰA TĂNG . Nếu Tăng chăm sóc vun trồng cho đời sống tâm linh ngày một hướng thiện , đời sống hạnh phúc và an lạc thì đó là Tăng đi đúng chánh pháp , xứng đáng là một đệ tử tốt của Như Lai . Hiện nay ( nhất là hải ngọai ) vào thế kỷ 21 này , tâm chúng ta không đựơc yên ổn lấy đâu mà an lạc . Vì mỗi chủ nhật đến chùa mong tìm về với chánh pháp thì Thầy lại cầu an cho dân VN trong nước đựơc " Quốc Thái dân an " . Quốc có thái thì dân mới an , nhưng quý thầy có để cho dân an đâu mà Quốc thái đựơc . Không đấu tranh cũng sách nhiểu , bôi nhọ , tuyệt thực , biểu tình ..... Thầy trong nước đựơc mời qua Mỹ thuyết pháp thì họ chụp nón là SƯ QUỐC DOANH . Nếu không muốn đến chùa chỉ mong cầu Tăng giảng giải , hoằng pháp , độ sanh ...... đốt đuốc từ Âu sang Mỹ rất ít thầy , chùa mở khóa tu , thuyết pháp cho Phật tử muốn nghe . Còn nghe các Thầy trong nước qua giảng thì họ chống đối , biểu tình , đuổi Thầy về nước làm như cái nước Mỹ này là của Giáo Hội không bằng .

- Bồ-Tát sơ phát tâm, lấy vô thượng Bồ-đề làm đối tượng, nói rằng:

"Mong tôi sẽ thành Phật."

( Đó gọi là bồ-đề tâm.)

- Bồ Tát Di-lặc nói với Thiện Tài :

" Bồ-đề tâm là hạt giống của hết thảy Phật pháp. Bồ-đề tâm là ruộng phước vì nuôi lớn pháp bạch tịnh. Bồ-đề tâm là cõi đất lớn, vì nâng đỡ hết thảy thế gian. Bồ đề tâm là tịnh thủy, vì rửa sạch tất cả cáu bợn phiền não ."

Đối với Phật Giáo Tâm là đứng hàng đầu , tất cả hành vi và tác động là do tâm tạo , tâm là cốt lỏi là linh hồn chính của bản thân.Khi tâm thanh tịnh chính là cõi Niết Bàn của chúng ta.
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by dangphuong Thu Apr 05, 2012 6:07 am

ThiệnTín đã viết: Cám ơn Bác Long Trì ...... Như vậy Bác theo đạo Lão giáo rồi hả ????????? Vì đạo Phật Thích Ca mục đích tu hành nhằm giải thoát . Mà giải thoát cái gì ???? Đó là TÂM . Bác dù già hay trẽ , dù ở Thiên đàng hay Tây phương cực lạc ...... mà Tâm khổ đau thì cũng như không . Phải đúng vậy không nhỉ ?????

Chưa chắc nghen! Hình như giải thoái khỏi sinh tử luân hồi mới đúng.
dp
PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . 507376
dangphuong
dangphuong

Tổng số bài gửi : 22827
Join date : 13/09/2009

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Thu Apr 05, 2012 4:43 pm

Chưa chắc nghen! Hình như giải thoái khỏi sinh tử luân hồi mới đúng.
dp

Nói Bác Long Trì mắc chi đứng ra bênh nhỉ ....... thì ra " Lạy ông con ở bụi này " .

Muốn giải thoái khỏi sinh tử luân hồi thì phải có công tu chứ . Mà tu cái gì ?????? Đó không phải tu cái tâm cho lương thiện trong sạch không còn khổ đau sao ? Bộ bác nói tu là cạo đầu , lên chùa tụng kinh ê a . Ăn ngày 3 bữa , sáng sữa bò , cafe' Ông Thọ với đĩa trứng gà ốp-la ( Đức Phật Thích Ca chỉ ăn ngày 1 bữa trước 12 giờ thôi ) là thoát khỏi luân hồi sanh tử . À mà hầu hết các thầy tu theo Đại thừa là cầu nguyện , van xin thích về Tây phương cực sướng cả đấy .

Bác hảy xem lại và lý luận dài thêm cho bà con xem thử sao nào ......heheheeeeeeeeeeee . Đúng hay sai là tùy tâm mình nghĩ ra mà thôi .
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by dangphuong Fri Apr 06, 2012 2:03 am

Cái gì mà "Lạy ông con ở bụi này" ?
Muốn giải thóat khỏi sinh tử luân hồi có nhiều cách. Có thể nói là hạ đẳng, trung đẳng và thượng đẳng. Nói như vậy cũng có nghĩa là không phải cứ "giải thóat" là tốt!
Hẹn khi có dịp sẽ tranh luận với anh.
dp
PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . 202971
dangphuong
dangphuong

Tổng số bài gửi : 22827
Join date : 13/09/2009

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Fri Apr 06, 2012 11:46 pm

kaka a a a a a a a a

Anh cứ hẹn nhưng anh đừng đến nhé ,
Để lòng sầu em dạo quanh sân .

Hồ dzến

Thà rằng đừng hẹn thì hơn . Chữ TÍN quan trọng lắm nghen lão . Smile
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Fri Apr 06, 2012 11:53 pm

Thế nào là chữ HIẾU trong đạo Phật ?

Sở dĩ ngày nay người Việt Nam ta nói riêng và Á châu vẫn còn tôn trọng và đặt lên hàng đầu về chữ HIẾU đối với Mẹ Cha . Nói chung hầu hết người Châu Á còn giữ đựơc nề nếp , đạo đức và văn hóa gia đình , đứng đầu là Trung Hoa , Việt Nam . Mặc dù hiện nay các con đang sống tại các nước Tây phương , nhất là Mỹ xem nhẹ chữ HIẾU do ảnh hưởng đời sống vì lo chạy đua theo vật chất , nhu cầu xã hội , không còn thời gian để họ có dịp sống nhiều về gia đình cũng như nội tâm . Từ đó họ cần đòi hỏi sự phóng túng , thỏai mái mà họ cho là TỰ DO , nhưng đằng sau cái tự do là một sự hủy họai tâm linh , đạo đức đưa dần con người đi vào sa đọa , suy thóai tâm linh là chìa khóa của tội phạm , giết chóc và khủng bố . Ngày nay nước Mỹ đứng đầu Thế giới về tội phạm , nhiều nhà tù lớn nhất và chế độ tử hình vẫn còn duy trì trong khi rất nhiều nước đã từ bỏ luật này .

Trở lại chữ HIẾU ! Đọc văn hóa, văn chương Việt Nam hầu hết ca tụng rất nhiều về chữ hiếu bằng ca dao, thi văn, âm nhạc ca ngợi , trong đó đựơc đề cao tình Mẹ thiêng liêng:" Công cha như núi thái sơn , nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra". Trong các kinh điển Phật Giáo Nam Tông và Bắc Tông đều đề cao công ơn cha mẹ . Kinh tăng Chi Phật dạy :"Có hai hạng người , này các Tỳ kheo , ta nói không thể trả ơn được đó là mẹ và cha". Đối với bất thứ tình cảm nào rồi cũng nhạt phai với thời gian , chỉ có tình Mẹ thương con là ngàn năm bất tận. Trái tim Mẹ là một kỳ quan của vũ trụ , nước mắt của Mẹ nhiều hơn biển Thái Bình Dương . Mẹ thương con vô bờ bến và không bao giờ đặt điều kiện. Mẹ thương con dù con bao nhiêu tuổi già thậm chí hư đốn hay thất bại ê chề ngoài xã hội , Mẹ vẫn thương con cho đến giây phút cuối cùng của đời Mẹ. Đối với Cha tình thương cũng không kém gì Mẹ , nhưng Cha cứng rắn , thương con bằng lời răn dạy , bao gồm cả roi vọt , lo cho con tiền bạc để ăn học , hướng dẫn đạo đức và lối sống thế nào cho con trưởng thành ra đời một cách vững vàng khi thành người ngoài xã hội .Bởi vì người con có làm gì đi nữa , lòng của người con đối với cha mẹ không thể sánh được lòng của cha mẹ đối với con cái , đúng như ca dao nước ta có câu :" Mẹ thương con biển hồ lai láng , con thương mẹ tính tháng tính ngày". Vì vậy, khi đề cập đến công ơn cha mẹ , các kinh đều cho rằng khó đền đáp nổi , là dựa vào tâm thức của người con đối với cha mẹ có giới hạn . Trong khi Cha đủ can đảm chỉ cho con thấy sự sai lầm để xa lánh , trái lại với Mẹ lại ôm ấp , che chở những lỗi lầm mà không hề trách mắng , đó cũng là sự tai hại cho con . Câu tục ngữ :

"Thương cho roi cho vọt , ghét cho ngọt cho bùi "

Không phải vì Mẹ cho ngọt khi con phạm lỗi mà gọi là ghét , đó chẳng qua tình yêu quá lớn mà không nở chỉ trích cái lỗi của con . Trong khi Cha cứng rắn và đôi khi sẵn sàng cho roi vọt để dạy con , đó cũng là vì thương con không muốn cho con bị hư hỏng . Cho nên con cái nhìn vào đó mà nghĩ rằng Mẹ không đánh đập mình nên thương hơn , điều đó không đúng và sau này khi có gia đình , con cái thì người con mới biết giá trị của tình thương người Mẹ , người Cha khác nhau và giá trị đều bằng nhau .

Vì thế , Chữ HIẾU trong đạo Phật vô cùng quan trọng. Đạo Phật cũng được gọi là Đạo HIẾU , hằng năm vào dịp Rằm Tháng 7 Âm Lịch hầu hết các chùa Việt Nam đều tổ chức Lễ Vu Lan để Phật tử có dịp cầu nguyện cho hương linh Cửu Huyền Thất Tổ được siêu sinh tịnh độ và Cha Mẹ hiện tiền có được đời sống trường thọ , an lành, hưởng nhiều phước lộc.

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ chuyện Ngài Mục Kiền Liên, một đệ tử của Đức Phật Thích Ca, có mẹ là Bà Mục Liên Thanh Đề đã gây nhiều tội ác thuở sinh thời, nên khi chết bị đọa vào địa ngục, làm ngạ quỷ đói khổ. Trong Kinh Vu Lan kể chuyện :

Ngài Mục Kiền Liên sau khi đắc đạo, chứng quả A La Hán đã vận dụng thiên nhãn để tìm mẹ, ngày rất xót thương thấy mẹ bị đọa trong địa ngục. Ngài về bạch Phật và xin chỉ dạy cách cứu mẹ. Phật dạy, ngày rằm Tháng Bảy là ngày Tự Tứ của Chư Tăng, sau ba tháng an cư kiết hạ, quý Chư Tăng có tâm rất thanh tịnh, nhờ vậy lời chú nguyện có nhiều năng lực giải trừ tội lỗi, ách nạn. Vào ngày Rằm Tháng Bảy nên đem lễ vật cúng dường và xin Chư Tăng, hiền thánh cầu nguyện cho mẹ, thì cha mẹ quá vãng cũng như hiện tiền đều được nhiều phước đức.

Ngài Mục Kiền Liên làm như lời Phật dạy. Ngay sau đó mẹ Ngài, Bà Mục Liên Thanh Đề được thoát kiếp ngạ quỷ và sinh lên cõi Trời. Lời chú nguyện của các chư tăng coi như một bài kinh giảng, nếu vong linh nghe theo, xả bỏ sân hận, phát tâm từ bi hỹ xã thì ngay sau đó sẽ thoát cảnh địa ngục. Từ đó Phật Tử theo gương Ngài Mục Kiền Liên tổ chức Đại Lễ Vu Lan vào ngày Rằm Tháng Bảy để cầu nguyện cho cha mẹ.

Ở Nhật , trong ngày nhớ ơn mẹ có phong tục cài hoa Hồng lên áo. Người nào còn mẹ thì được cài hoa Hồng đỏ, ngưòi nào không còn mẹ thì cài hoa Hồng trắng. Một nhà sư VN đi Nhật thấy phong tục này có ý nghĩa nên đã du phập vào VN. Phong trào “Bông Hồng Cài Áo” trong ngày Lễ Vu Lan được Phật Tử hưởng ứng và phổ biến rộng rãi từ đó. Bản nhạc “Bông Hồng Cài Áo” được hát rất nhiều trong dịp Lễ Vu Lan.

Trong ba tháng an cư kiết hạ , ngày rằm tháng bảy thì giải chế phải làm lễ Tự Tứ . Chữ " Tự Tứ" tiếng Pali gọi là PAVARANA nghĩa là tuỳ ý , tức là xin chư tăng tuỳ ý chỉ trích những lỗi lầm của mình do chư tăng thấy , nghe hay nghi để mình biết mà sám hối , nhờ sám hối nên thân khẩu ý được thanh tịnh thì công đức rất lớn . Đây là cách thức hạ mình cầu xin chỉ lỗi , tương tự như câu nói của Nho là KHIÊM SINH ĐỨC , có lẽ vì vậy mà phải nương nhờ ý lực chú nguyện của chư tăng trong ngày Tự Tứ chứ không phải những ngày khác .

Nay các con lớn lên và sống tại đất nước tự do như Mỹ nhưng đừng quên chữ HIẾU đối với Mẹ Cha . Dù công việc , đời sống bận rộn thế nào cũng phải thường xuyên ghé thăm Mẹ Cha , hay ít nhất gọi phone thăm hỏi khi có thời gian rổi rảnh . Các con đến chùa lạy Phật là một điều tốt , nhưng đừng quên các con đang có những ông Phật tại nhà là MẸ và CHA . Con chỉ biết đến chùa , nhà thờ Kito mà không màng thăm viếng , chăm sóc cha mẹ ( nhất là các cô dâu , chú rễ) chứ đừng nói gì đến con ruột là điều thiếu sót lớn . Đức Phật dạy :

" Hiếu với Mẹ Cha tức là kính Phật ."



Tại sao các con không lạy ông Phật trong nhà là Mẹ Cha có công sanh thành , nuôi dưỡng , đó là KINH BÁO ÂN CHA MẸ .

I. NỘI DUNG KINH Gồm có 6 phần .)

1. Phần duyên khởi :Đức Phật trong lúc du hành gặp một đống xương khô , Ngài liền đảnh lễ sát đất . Đệ tử của Phật là ngài Anan ngạc nhiên hỏi Phật vì lý do gì mà lễ bái đống xương khô ấy . Đức Phật dạy rằng , đống xương khô này hoặc tổ tông kiếp trước , hoặc là cha mẹ nhiều đời của ta nên ta chí thành kính lễ .

2. Đức Phật dạy ân đức cha mẹ có 10 điều :

a . ân giữ gìn mang thai trong 9 tháng .
b . ân sinh sản khổ sở
c . ân sinh rồi quên lo
d . ân nuốt đắng nhổ ngọt
e . ân nhường khô nằm ướt
g . ân bú mớm nuôi nấng
h . ân tắm rửa chăm sóc
i . ân xa cách thương nhớ
k. ân vì con làm ác
l. ân thương mến trọn đời .

3. Đức Phật dạy về sự bất hiếu của con cái :

Ăn nói hỗn hào với cha mẹ , xấc xược với anh em chú bác bà con ..v.v.
Không tuân theo lời dạy của cha mẹ , thầy bạn và các bậc trưởng thượng trong gia tộc .
Theo bạn bè xấu ác , từ bỏ gia đình đi hoang , gây tạo tội lỗi làm cho cha mẹ , bà con buồn khổ .
Không lo học tập , xao lãng nghề nghiệp , không tạo dựng được một đời sống vững chắc , làm cha mẹ lo lắng .
Không phụng sự cha mẹ về vật chất , không an ủi về mặt tinh thần , coi thường cha mẹ , coi trọng vợ con .

4. Đức Phật dạy ân đức cha mẹ khó đền đáp dù con cái báo hiếu bằng các cách như :

Vai trái cõng cha , vai phải cõng mẹ , cắt da đến xương , nghiền xương thấu tuỷ , máu đổ thịt rơi cũng không đáp được công ơn cha mẹ
Giả như có ai gặp lúc đói khát , phá hoại thân thể , cung phụng cha mẹ cũng không đáp được công ơn cha mẹ .
Vì cha mẹ mà trăm kiếp nghìn đời , đâm tròng con mắt , cắt hết tâm can, trăm nghìn dao sắc xuất nhập toàn thâncũng không trả nỗi công ơn cha mẹ .
Dù vì cha mẹ , đốt thân làm đèn cúng dường chư Phật cũng không đáp được công ơn cha mẹ .

5. Đức Phật dạy về phương pháp báo hiếu :

Ngoài việc cung phụng cha mẹ về mặt vật chất và an ủi tinh thần mà ai cũng biết , chúng ta phải :

Khuyến hoá cha mẹ thực hành thiện pháp .
Phải vì cha mẹ mà thực hành tịnh giới , bố thí , làm các việc lợi ích cho mọi người .
Phải truyền bá tư tưởng hiếu đạo này cho nhiều người được lợi ích .

6. Phần kết thúc và lưu thông:

Đức Phật khích lệ tinh thần báo hiếu .
Đại chúng phát nguyện vâng lời phật dạy .
Đặt tên kinh là Kinh Báo Ân Cha Mẹ .

Trong 10 điều ân đức của cha mẹ đã cho thấy rõ tình thương bao la đó . Những lời kinh hết sức cảm động và chinh phục lòng người như :

- " Nhổ ngọt không tiếc nuối , nuốt đắng không phiền hà…Miễn sao con no ấm , đói khát mẹ nào từ" ( điều 4 )

-"Mẹ nằm chổ ướt át ,nâng con chổ ấm khô , đôi vú lo đói khát , hai tay che gió sương , yêu thương quên ngủ nghỉ , sủng ái hết giá lạnh , chỉ mong con yên ổn , mẹ hiền không cầu an" ( điều 5 )

-"Mẹ hiền ân hơn đất , cha nghiêm đức quá trời , che chở ân cao dày , cha mẹ nào tính toán , không hiềm không mắt mũi , không ghét què chân tay ,sinh con từ bụng mẹ , con đổi dạ thương ai" ( điều 6 )

-" Con đi đường xa cách , lòng mẹ bóng theo hình , ngày đêm không hả dạ , tối sớm nào tạm quên , khóc như vượn nhớ con , thương nhớ nát can trường … ( điều 8 )

-" Mẹ già hơn trăm tuổi , còn thương con tám mươi, ân ái có đoạn chăng chỉ hơi thở cuối cùng"
( điều 10 )

Ngoài ra chưa nói Cha phải bị 9 năm tù tội trong lao tù Cọng Sản để ngày nay các con mới đựơc đi Mỹ , sống cuộc đời tương đối đầy đủ , an nhàn và sung sướng . Thế mà các con lại quên đi Mẹ Cha và chỉ biết đến vợ chồng , con cái mình . Luật nhân quả sẽ trả lại cho các con sau này . Trước mắt hành động của các con sẽ ảnh hưởng và làm cho các cháu nhìn theo , bắt chước và sẽ đối xử tồi tệ , bất hiếu lại với các con .

Cha Mẹ tuy đã già và suy yếu , nhưng với kinh nghiệm do sự thành công , thất bại trong cuộc đời 60 năm qua đã tạo nên một gia tài quý báu . Vì vậy khi các con mua nhà , lập Business ....... phải thưa trình , hỏi ý kiến Mẹ Cha trước khi làm . Đó vừa là chứng tỏ ra con nhà có giáo dục , đạo đức vừa là học thêm những kinh nghiệm làm ăn ngoài đời do Cha Mẹ chỉ dạy .

Không có gì hạnh phúc , sung sướng khi còn có Mẹ , có Cha . Các con phải biết trân quý và kính dường Mẹ Cha khi họ đang còn sống , đừng để đến lúc Mẹ Cha qua đời mới bày lễ lược , cúng kiến cho thật lớn , khóc cho thật nhiều . Đây là những lời Cha Mẹ dạy dỗ các con để duy trì nếp sống lễ giáo , đạo đức của Gia đình và truyền thống Dân tộc mà chính Đức Phật vẫn quan tâm và luôn luôn nhắc nhở các con . Không nên hiểu nhầm chữ tự do đầy sa đọa , tội ác tại Mỹ mà quên đi nguồn gốc và giá trị vô cùng to lớn của chữ HIẾU trong đạo Phật đã dạy các con và phải biết trân quý , giữ gìn nó như những bảo vật giá trị nhất trong cuộc đời .Mặt khác , theo đạo Phật quan niệm tất cả chúng sinh là cha mẹ của mình ngoài việc báo đáp thâm ân cha mẹ của mình hiện nay , người Phật tử còn có nhiệm vụ báo hiếu cho cha mẹ nhiều đời của mình bằng phương thức gián tiếp . Tất cả mọi người ai cũng có trách nhiệm truyền bá tư tưởng đạo hiếu để cho những người con học tập và thực hành phương pháp báo hiếu đúng chánh pháp , đem đến lợi ích cho tất cả những người cha mẹ khác trong xã hội sẽ trở thành một nền tảng đạo đức cơ bản cho con người , tâm hiếu là một tâm lý có tính cách văn minh , văn hoá . Truyền bá đạo hiếu sẽ tạo nên một truyền thống tốt đẹp , từ đó xã hội có điều kiện xây dựng hạnh phúc cho con người ngày càng tiến bộ và tốt đẹp hơn.Người người hạnh phúc tốt đẹp , nước nước an lạc vui tươi , Thế giới hòa bình thịnh trị , đúng là thiên đường đẹp nhất tại trần gian không?
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Sat Apr 07, 2012 5:52 am

BÓNG MÂY .

https://www.youtube.com/watch?v=vMuuOwcDXS0

ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Sat Apr 07, 2012 10:18 pm

VÔ THƯỜNG.


Đã đành rằng Đức Phật Thích Ca dạy : TẤT CẢ VẠN PHÁP ĐỀU VÔ THƯỜNG . Nghĩa là tất cả vạn vật , chúng sanh , tạo hóa , thiên nhiên ...... tất cả đều phải chịu chung quy luật VÔ THƯỜNG ( có sanh ra thì có diệt vong ) . Hiện nay có ai sanh ra và trường tồn mãi mãi trên thế gian này không ? Kể cả những bậc tôn xưng là Thánh ,Thần , Chúa , Phật ...... cũng đều bị hũy diệt theo định luật đã định , không ai chứng minh các bậc ấy đang hiện diện tại thế gian này . Cho dù con người khéo léo lường gạt , đánh bóng là các vị ấy KHÔNG CHẾT mà tái sanh hay đang ở một cõi trời nào đó , hoặc là đang sống bất diệt trên chín tầng mây ...... Những lập luận đó chỉ nói với kẻ thấp hèn ,nghiện đạo , hoặc có trí nhưng lại run sợ trước bạo lực , quyền uy của kẻ dữ thế tục mà không chứng minh đựơc hình ảnh thực tiễn .

Chuyện Hồi Giáo Taliban đã phá huỹ , chùa chiền ở Afghanistan năm 2001 chỉ là lập lại sự tàn bạo của những người Hồi giáo đã từng tiêu diệt Đạo Phật tại vùng Trung Á, Trung Đông, Ấn Độ vào thế kỷ thứ 8 đến 13 . Họ cũng chặt đầu Tăng Ni, đập phá chùa chiền, hủy hoại tượng Phật. Hôm nay họ dùng đại bác , súng cối đốt phá tượng Phật lớn nhất thế giới có từ 2000 năm nay tại Afghanistan .


Quan cảnh tượng Phật đứng cao nhất thế giới tại Bamiyan bị đốt phá .


Trước làng sóng phẩn nộ của toàn thể Thế giới lên án bọn khủng bố Taliban thì Cộng đồng Phật giáo Thế giới đã phân hoá trong phản ứng đối với sự mất mát bất hạnh của các tượng Phật quý giá nhất Thế giới tại Afghanistan . Vì sao trước hành động đầy thương tâm như vậy mà cộng đồng Phật giáo dường như phân hoá về phản ứng bị chi phối trong bối cảnh của lời Phật dạy về nguyên lý "vô thường" và "từ bi." Nhiều ý kiến phát biểu đựơc đăng trên báo khác nhau :

-Shousie Hanayama ở New Jersey đề nghị hãy quên đi sự bất hạnh này, thay vào đó là vận dụng sự kiện này để phổ biến Phật pháp. Ông viết:

"Thực là bất hạnh, các tượng Phật ở Afghanistan do bàn tay của con người phá hủy. Nhưng mọi thứ là vô thường, thế nên tốt nhất chúng ta hãy từ bỏ sự chấp trước về các tượng Phật ở Afghanistan. Dĩ nhiên, đây là thảm kịch đối với người con Phật. Dù sao đi nữa, một trong các lý do của thảm kịch tuỳ thuộc vào chúng ta. Tốt nhất chúng ta nên truyền bá thông điệp của đức Phật khắp thế giới."

-Một người Phật tử khác đề nghị chúng ta nên suy tư về lời Phật dạy trong giờ phút này:

"Tâm vốn thanh tịnh và chiếu sáng, nhưng ngoại cảnh đã làm ô nhiễm tâm, tư tưởng, ảnh hưởng của các căn và các quan năng cảm giác. Lời di huấn của đức Phật để lại cho chúng ta là "này các đồ đệ hãy ghi nhớ lời ta dạy, các pháp hữu vi là vô thường; hãy tinh tấn tu tập."

-Jivananda Ong, ở Malaysia, cũng quan sát phương diện vô thường của các tượng Phật và mọi sự vật hiện tượng:

"Các pháp hữu vi là vô thường. Các tượng Phật sẽ phải bị hũy hoại do bàn tay của con người hay quy luật thời gian của thiên nhiên. Chúng ta không nên quá buồn khổ về việc này. Bởi vì đó là chuyện thông thường. Sớm hay muộn gì, các tượng Phật cũng bị hủy hoại thôi. Các pháp hành là vô thường kia mà."

...... chung chung những ý kiến tiêu cực đưa ra quanh lý luận vì hai chữ VÔ THƯỜNG . Duy chỉ có ý kiến của ông Trần Nguyên Như là khác lạ :

Trần Nguyên Như phàn nàn rằng học thuyết vô thường của đức Phật đã bị giải thích sai thành "sự đoạn diệt." Ông đã lý giải học thuyết trên từ góc độ chính chắn hơn:

"Tôi hoàn toàn không đồng ý với những Phật tử cho rằng các tượng Phật chỉ đơn thuần là "gạch đá" và lại càng không đồng ý khi ai giải thích rằng việc phá hủy các tượng Phật chỉ là hành động đập đá cho nát ra cát bụi. Mặc dù đức Phật tuyên bố rằng Ngài chỉ là Bậc đạo sư và không đồng ý cho chúng ta tôn thờ Ngài như thượng đế, không có gì sai lầm khi chúng ta tạc đúc hình tượng Ngài cũng như tôn thờ Ngài như biểu tượng của sự giác ngộ. Điều tôi lo ngại là một số Phật tử đã giải thích sai học thuyết vô thường thành sự đoạn diệt. Khi đức Phật dạy tất cả các sự vật hiện tượng là vô thường, hẳn Ngài không dụng ý rằng chúng ta nên hủy hoại thân thể và tài sản của mình, cũng như không nên nhờ người khác làm điều đó. Ngài chỉ đơn thuần dạy chúng ta rằng mọi sự vật đều thay đổi hay sẽ chuyển hoá. Trong các tình huống bất hạnh hay khổ đau, chúng ta không nên phản ứng bạo động và thiếu trí tuệ. Điều mà chúng ta cần làm là nỗ lực hết mình (khác với thụ động và thờ ơ) để cải tạo sự việc và tình huống theo chiều hướng tích cực. Người Phật tử nên dừng lối giải thích sai lệch học thuyết vô thường của Phật thành "thuyết đoạn diệt" dù là tự đoạn diệt hay tha đoạn diệt. Như là con đường trung đạo, giáo pháp của Phật nổi tiếng như là con đường thánh vượt lên trên hai cực đoan chủ trương thường kiến luận và đoạn diệt luận."

Trần Nguyên Như còn kêu gọi người Phật tử nên thể hiện tinh thần dũng cảm, năng động, sẵn sàng vì công lý với một tình thương rộng lớn:

"Tôi đề nghị người Phật tử nên hành động tích cực hơn nữa trong từ bi để chống lại các hành động cực đoan của bất khoan nhượng tôn giáo, đặc biệt là đối với đạo Phật trong tương lai. Bằng không, tôi e rằng các di tích văn hoá Phật giáo sẽ bị tiêu diệt đi bất cứ lúc nào, tương tự như trường hợp bị phá hủy của đại học Na-lan-đà và các Phật tích khác tại Ấn Độ. Đừng trở thành kẻ quan sát thầm lặng trước cảnh tượng các tượng Phật bị phá hủy. Người ta không nên làm điều gì có hại hay bất công đối với người khác, nhưng đồng thời cũng không nên để người khác hảm hại và gây bất công cho mình. Một lần nữa, tôi chân thành kêu gọi các Phật tử nên thể hiện sự dũng cảm, nỗ lực chân chánh trong việc bảo vệ văn hoá và di sản Phật giáo. Hãy phản ứng bằng trí tuệ và tình thương."


Vậy bạn là một Phật tử thì bạn quan niệm thế nào về hai chữ VÔ THƯỜNG trước hành động của đạo Hồi giáo cực đoan do nhóm bạo lực Taliban thực hiện .

( còn tiếp )
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Mon Apr 09, 2012 10:34 am

Chữ VÔ THƯỜNG của Đức Phật là bao la , gồm cả Chủ Quan lẫn Khách Quan . Vì QUAN nào cũng đi đến SANH rồi DIỆT , dù diệt bằng hình thức nào cũng là DIỆT ( Destruction ) . Tượng Phật tại Bamiyan đã tồn tại trên 2.000 năm , nghĩa là với khỏang thời gian như vậy là khá vĩnh cữu ( không có nghĩa là bất diệt ) . Bàn tay của Taliban Hồi Giáo cực đoan không những ngày hôm nay mà trải qua hàng bao thế kỹ trước , giáo lý của Allhas không chấp nhận một tôn giáo khác , nhất là Phật giáo ( chung chung đạo thờ Chúa cho Phật giáo là Satan , tà đạo ) . Từ thế kỷ thứ 8 đến 13 , đoàn quân hung hản của Hồi Giáo đã từng tiêu diệt Đạo Phật tại vùng Trung Á, Trung Đông, Ấn Độ , họ giết hơn 300.000 tăng ni và hàng triệu Phật tử không chịu bỏ đạo . Những Phật tích nơi Ngài đản sanh ở vườn Lâm Tỳ Ni , vườn Nai , nơi Thích Ca thành đạo .......... đều bị đốt cháy và phá hũy , vì chư Tăng từ bi bất bạo động , cho đến giờ này Phật giáo cũng không hồi sinh được .

Dư luận thì cho rằng trước sau tượng Phật tại Afghanistan cũng huỹ diệt theo thời gian , đó là khách quan . Trái lại Taliban tự động đốt phá với chủ đích tiêu diệt theo Thánh kinh đó là chủ quan . Đối với giáo lý của Đức Phật bao la và rộng lớn , các Phật tử xúc động nhất thời nên phản ứng tuy có khác nhau nhưng tựu trung vẫn chưa NGỘ ĐẠO giáo lý của Ngài . Các bạn có biết đâu hàng bao kiếp trước Đức Phật cũng từng làm vua nắm đoàn quân đi tàn sát các tượng Thánh Thần khác . Bây giờ Taliban có đốt tượng Phật trở lại âu cũng là do NHÂN QUẢ mà ra . Quả nào cũng điều có nguyên nhân mới đưa đến . Cũng như tôi , bỏ công sức , nặn trí óc nhớ lại viết ra một bài để góp ý với độc giả , nhưng Moderator Đề- Lét bài tôi không thương tiếc . Nếu tôi là một Phật tử ngắn nghĩ , sân si do vô minh che lấp thì đâm ra thù hằn , hoặc có những lời không mấy lịch sự với anh ta . Tôi quán chiếu biết đâu đời trước tôi đã từng giết hại vợ con anh ta , tôi có thể đã bợp tai , xé bài vỡ anh ta làm vì dốt lúc anh ta là học trò của tôi . Vì nghĩ hai chữ NHÂN QUẢ , VÔ THƯỜNG mà tôi im lặng cho qua . Sau này anh ta cũng gặp quả báo trở lại không tránh vào đâu đựơc .

Đối với ông Trần Nguyên Như phàn nàn rằng học thuyết vô thường của Đức Phật đã bị giải thích sai thành "sự đoạn diệt." Thật ra ông chỉ nóng lòng , nóng ruột mà phát biểu thế thôi . Mà cũng thật , ở đời " Con Giun xéo lắm cũng quằn " cho nên Hồi giáo đừng tưởng lầm Phật giáo cấm sát sanh . Giới sát sanh cần phải được diễn giải như sau:

" Đệ tử Phật không được giết người, trừ trường hợp phải bảo vệ quê hương và bảo vệ Đạo pháp. Việc các chiến sĩ cầm súng bảo vệ quê hương sẵn sàng tiêu diệt quân thù thì ta đã quen thuộc và xem là chuyện bình thường; còn hình ảnh một đệ tử Phật phải cầm súng tiêu diệt bọn Hồi giáo khủng bố thì ta chưa hình dung được. Nhưng đã đến lúc ta phải ca ngợi hình ảnh đó, vì sao, vì Phật Pháp cũng là một quê hương cao quý như quê hương đất nước của ta vậy. Ai bảo vệ quê hương Phật Pháp cũng là anh hùng như các anh hùng bảo vệ đất nước vậy."

Nếu Phật giáo không đứng lên tự vệ , chống đối Hồi giáo thì trời sai đất khiến cũng có ông Tổng Thống Bush con đem quân diệt bọn Taliban tan nát . Đó có phải là Nhân nào quả đó phải không các bạn ? Hồi giáo ở Trung Đông từ xưa cho đến nay chuyên đi đàn áp , tiêu diệt Phật giáo thì cái quả đưa đến là dân Chúa Allhas cũng bị chiến tranh bùng nổ liên miên trên đất nước họ . Dân Hồi giáo cũng dầu sôi lữa bỏng , máu chảy thành sông ....... đó là oan gia tương báo . Phật giáo KHÔNG LÀM và KHÔNG CẦN LÀM , nhưng vẫn có người đem nợ báo lại cho Hồi Giáo .

Phật Giáo không xem tất cả mọi người là kẻ thù , ngay cả đó là những tên Hồi giáo khủng bố tàn bạo giết dân lành , Phật tử một cách bừa bải , vô tội vạ . Cho nên một số Phật tử phản đối và muốn đứng lên chống cự . Chúng Ta chỉ dùng biện pháp cứng rắn khi mà các biện pháp mềm dẻo không có tác dụng cảm hóa, trái lại còn khiến cho kẻ xấu mạnh dạn tiếp tục làm bậy. Nếu ta không thể cảm hóa kẻ xấu thì ít nhất ta phải ngăn chận không cho kẻ xấu làm hại người khác. Họ lý luận : Lịch sử đã chứng tỏ sự hiền lành của Phật Giáo đã giúp cho Hồi giáo bành trướng nhanh chóng. Nếu nhà Đường yếu đuối thì Hồi Giáo đã chiếm luôn Trung Hoa mất rồi. Chính vì quân nhà Đường cương quyết chống trả nên Hồi Giáo đã lui bước. Đến vua Thành Cát Tư Hãn nổi dậy đánh gảy sức mạnh bạo lực của Hồi Giáo đuợc một thời gian dài khiến cho thế giới tạm yên. Bây giờ thì Hồi Giáo đang trở lại ý đồ xâm chiếm thế giới như trước. Nếu không có một Thành Cát Tư Hãn nào khác thì mỗi Quốc gia phải tự biết bảo vệ mình trước âm mưu xâm lược của Hồi Giáo , và Phật Giáo cũng phải biết đứng lên mạnh mẽ chống lại sức tiến chiếm của Hồi Giáo nếu còn muốn có đất để tu hành giáo hóa chúng sanh . Lập luận đó cũng đúng , nhưng đúng ở thế tục mà không đúng với Đạo Giác Ngộ của Như Lai .

Giáo lý của Ngài ngoài Vô thường , Nhân Quả còn có TỪ BI . Chữ Từ Bi trong Phật giáo là khả năng nhận thức rằng mọi sinh linh có giác cảm, từ con người cho đến các sinh vật khác đều gánh chịu khổ đau, khi nào tất cả các sinh linh ấy chưa được Giác ngộ và Giải thoát, thì Từ bi chính là ước vọng mảnh liệt thúc đẩy ta phải Giải thoát cho tất cả mọi chúng sinh, trong đó có cả ta và những con người Hồi giáo cực đoan Taliban cũng đựơc giải thóat ra khỏi khổ đau. Sự vấy máu vì Allhas làm cho họ điên cuồng và càng sa vào địa ngục thay vì thấy đựơc Thiên Đàn mà họ đang đựơc hứa hẹn . Chúng ta càng xót thương hơn là óan trách họ .

Vì thế Từ bi không có nghĩa đơn giản là XÓT THƯƠNG Hồi Giáo một cách thụ động và tiêu cực, mà ngược lại Từ bi là một sức mạnh tích cực đưa ta thẳng vào hành động, trong mục đích loại trừ mọi thể dạng của khổ đau và mọi cội rễ của đau khổ nhằm thức tĩnh những con người đầy khát vọng ngông cuồng . Ở đời Từ Bi quá cũng không đựơc , vì Phật Giáo có một sức mạnh tiềm tàng ( Đại lực - Đại hùng ) , nhưng cái sức mạnh đó phải sử dụng sau cùng khi mà tâm từ bi của chúng ta rải đến không làm thay đổi những con người Hồi Giáo cuồng điên . Tôi tin chắc rằng Hồi Giáo gây ra nhiều tội ác thì tất phải gánh lấy quả báo nhãn tiền không sai . Trong khi chờ họ phản tĩnh thì con người Phật tử chúng ta cũng nên tạt vào mặt họ một gáo nước lạnh , hay tát tai thẳng vào mặt những tên khùng điên trước khi họ giác ngộ .


ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by phanthanhlanh Tue Apr 10, 2012 10:23 am

BI KHÔNG TRÍ LÀ BI MỜ TỐI
TRÍ KHÔNG BI THÀNH KẺ MƯU MÔ
phanthanhlanh
phanthanhlanh

Tổng số bài gửi : 136
Join date : 08/12/2011
Age : 41

http://anlac.chuaphat.com

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by ThiệnTín Thu Apr 12, 2012 9:08 pm

ĐAU và KHỔ

Vì có đau nên mới khổ , nhưng có lúc đau mà không khổ hoặc khổ mà không đau hay vừa đau vừa khổ . Biên giới giữa đau và khổ vốn khó mà phân định .Ví dụ :

- ĐAU : Bạn chạy vấp té chảy máu nên chân rất đau , đau này là thể xác .

- KHỔ : Cuộc đời làm mải không có tiền đủ sống , phương tiện vật chất thiếu thốn , nên đời sống thấy khổ , khổ này là khổ vật chất nhưng chưa hẳn làm đau thể xác .

- VỪA ĐAU , VỪA KHỔ : Bạn bị cơn bệnh ngặt nghèo , gây nên sự đau đớn cho thể xác , nhưng không có tiền đi Bác sĩ , tiền mua thuốc do nghèo khổ , nên đành ôm cái đau vì do khổ mà nên .

Từ cái đau của thân thể con người có tánh hay ôm chặt lấy bản thể chủ quan và có tánh cách vị kỷ. Đối với chủ trương của Phật hoàn toàn không nhắm vào mục đích đó. Vấn đề Khổ Đế trong Phật giáo chỉ cho con người thấy cái bản chất phổ biến và không tránh khỏi cho con người trong màn ảo vọng của vô minh và do vị kỷ mà gây ra .

Isha de Lubicz, trong cuốn The Opening of the Way (1979), phân định rỏ ràng những khác biệt quan trọng và cơ bản giữa khổ và đau:

"Cho mỗi hình thức vị tha chân thực thì có một sự giả dạng của vị kỷ. Từ Bi (Compassion) có nghĩa rằng trong mối tương đồng của tâm thức, chúng ta cảm nhận được cái khổ của kẻ khác. Nhưng chỉ những ai thực sự yêu thương bằng một Tình yêu không dựa trên cái ta (impersonal Love), không mang một bóng dáng phản ứng vị kỷ, mới có thể đem trái tim mình đến với tha nhân nhằm làm nhẹ cái khổ của họ bằng lòng Từ Bi có hiệu quả.

Nhưng hãy đừng nhầm lẫn giữa khổ và đau. Đau là kết quả của mất quân bình, hay là bất hòa, giữa ước vọng cá nhân đối với ý chí siêu hình nội tại. Đau có thể là kết quả của nghiệp căn hay là của vô minh đang là; nhưng tâm thức có thể vượt qua cái đau dù rằng cái khổ thì không tránh khỏi. Đau là sự phản ứng của cá tánh trên mặt thể xác hay là tình cảm. Nhưng khổ là sự vật lộn trong điều kiện phân chia giữa điều kiện thực tại đối với điều kiện mà cá nhân muốn đạt đến, và cái nỗ lực muốn trở lại toàn hảo tạo nên mối căng thẳng này.

Khi có sự phản kháng trên bình diện cá nhân, thân thể hay đạo đức, thì kết quả là đau; nhưng nếu điều kiện này được chấp nhận thì cái đau có thể sẽ được loại trừ để chuyển hóa thành nỗi khổ. Khổ chính là một sự thử thách (trial); và sự đối ứng nghiêm túc trong trường hợp này có thể biến thử thách thành niềm hoan lạc. Khổ là trường học và là điều kiện cần có cho tâm thức. Từ Bi đồng ý sinh nghiệm những thử thách của sự khổ của nhân loại để thăng hóa chúng. Đó là một hành động Yêu thương chân thực."

Tôi nghĩ , nếu theo quan niệm của Isha de Lubicz thì Đau này là thuộc mặt tinh thần , đạo đức hay tâm linh . Ví dụ : Anh ta đau khổ vì thất tình . Do tình yêu không đựơc như ý muốn nên anh ta cảm thấy nhức nhối con tim " như là đau " vậy , từ chỗ đau ( tinh thần ) đó nên anh cảm nhận sự khổ ( tinh thần ) . Theo như Isha quan niệm thì cái ĐAU và KHỔ này phải gắn chặc và đi đôi với nhau . Có Đau thì mới Khổ . Theo tôi nghĩ nếu anh ta không ĐAU thì chưa hẳn đã khổ vì tình yêu , cho nên sự nhìn này như là một phiếm diện .

Nói cho dễ hiểu hơn cái Đau và Khổ thuộc tinh thần ( tâm linh ) gắn chặc lẫn nhau . Ví dụ : bớt chút lòng si mê, hận thù chúng ta bớt được chút khổ đau,bởi vì mê thì mất tiền, mất của, hận thù thì không còn ai là bạn bè và sẽ mất tất cả .

Theo Kinh Phật , tiết mục 31 (XVI, III) :

** Có tất cả 12 thứ khổ:

1. Sinh là khổ;

2. Già là khổ;

3. Chết là khổ;

4. Buồn rầu là khổ;

5. Than khóc, than vãn là khổ;

6. Ðau đớn, khó nhọc là khổ;

7. Sầu tiếc, thương tiếc là khổ;

8. Thất vọng là khổ;

9. Sống gần vớí người, vật mình không thương yêu là khổ;

10. Xa lìa người, vật mình thương yêu là khổ;

11. Không được những gì mình muốn là khổ.

12. Ngũ uẩn đeo níu là khổ (Thủ ngũ uẩn).

Chúng ta chú ý ở đây Buddhaghosa không nhắc đến bệnh khổ, vì bệnh khổ thuộc về đau đớn và cũng có những trường hợp mà không có người bệnh . Trong kinh Dìgha Nikàya (Trường Bộ Kinh) (ii, 305) cũng không có nhắc đến bệnh khổ.

Vậy thì Đau Khổ là chúng ta nghĩ đến về tinh thần , còn khổ mà không đau hoặc đau mà không khổ hay vừa đau vừa khổ nó gần như ở trạng thái thể xác nhiều hơn .
ThiệnTín
ThiệnTín

Tổng số bài gửi : 68
Join date : 18/10/2010

Về Đầu Trang Go down

PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI . Empty Re: PHẬT GIÁO TRONG MẮT TÔI .

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết