Diễn Đàn Hội Ngộ
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Latest topics
» Hơn 3000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu
by phambachieu Yesterday at 11:00 am

» Một điểm dừng chân trên đường hoingo
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Mar 17, 2024 3:26 pm

» Những Giòng Cảm Tác Thơ THÁNG 1,2/24
by phambachieu Wed Mar 06, 2024 4:04 pm

» Cảm tác đầu Xuân
by ChinhNguyen/H.N.T. Sat Feb 24, 2024 2:59 pm

» TÁCH CÀ PHÊ DẦU NĂM (thơ dp)
by dangphuong Fri Feb 16, 2024 4:07 am

» VALENTINE (Thơ dp)
by dangphuong Fri Feb 16, 2024 3:59 am

» Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
by phambachieu Fri Feb 09, 2024 1:52 am

» Hoài niệm nhà thơ Song An Châu
by dangphuong Mon Jan 29, 2024 12:29 am

» Chớm yêu 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Jan 21, 2024 3:06 pm

» Hi vọng cuối đời
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Jan 11, 2024 2:10 am

» Atlanta Mùa Lễ Giáng-sinh và Năm mới 2023-24
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Dec 28, 2023 11:22 pm

» Tiếng Đai Hàn
by Admin Wed Dec 27, 2023 4:15 am

» Trích Thơ&Tuỳ bút về Lễ Giáng-sinh
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Dec 20, 2023 2:22 pm

» Những Giòng Cảm Tác Thơ Tháng 11/2023
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Dec 12, 2023 3:34 pm

» Trang thơ mới
by dangphuong Thu Dec 07, 2023 12:04 am

» Những giòng cảm tác thơ tháng 10.2023 Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Dec 06, 2023 11:52 pm

» Chùm thơ "Có lẽ..."
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:39 pm

» Hoa Dừa trắng - Ảnh & Thơ
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:36 pm

» Những giòng cảm tác thơ tháng 10.2023 Đoạn 1
by dangphuong Wed Dec 06, 2023 7:28 pm

» Tâm thức mùa Đông
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Nov 28, 2023 3:09 pm

» Buồn Tàn Thu
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 23, 2023 10:24 am

» THUONG TIEC LQC
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 16, 2023 10:00 am

» TIN BUỒN!
by dangphuong Thu Nov 16, 2023 5:56 am

» Cách xả stress trong cuộc sống
by thudayne Wed Nov 08, 2023 11:30 am

» Du học nước ngoài cần kỹ năng gì
by thudayne Wed Nov 08, 2023 11:02 am

» Thế giới thần tiên của ông-cháu III
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Nov 05, 2023 1:22 pm

» Nói đi...- Tình thơ!
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 02, 2023 1:50 pm

» TIẾNG THƠ
by TC Nguyễn Wed Nov 01, 2023 2:30 pm

» Những giòng cảm tác thơ tháng 9.2023_Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Oct 24, 2023 1:32 pm

» Lời muốn nói
by Tú_Yên Sat Oct 21, 2023 12:36 pm

» Những giòng cảm tác thơ tháng 9.2023 _Đoạn 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Oct 16, 2023 8:59 pm

» Tội tình chi ?
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Oct 13, 2023 2:17 pm

» THƯ gởi một bạn thơ.........
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Oct 10, 2023 1:22 pm

» Tập thơ "Một thoáng Phù vân"
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 1:13 pm

» Tú_Yên vẽ
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 1:02 pm

» Tranh và Thơ
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 12:58 pm

» Thơ Haiku (Tú_Yên)
by Tú_Yên Mon Oct 09, 2023 12:54 pm

» Ỡm ờ … (thơ ĐL dp)
by dangphuong Fri Oct 06, 2023 10:16 pm

» CHỜ (thơ ĐL dp)
by dangphuong Tue Oct 03, 2023 5:58 am

» Tặng khúc
by lyquangchinh Mon Oct 02, 2023 7:14 am

» Để tốt nghiệp đại học loại giỏi, cần phải tự học home school nhiều
by thudayne Sun Oct 01, 2023 7:22 pm

» SỐNG MỘT MÌNH (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sun Sep 24, 2023 3:53 am

» Thu cảm
by dangphuong Sun Sep 24, 2023 3:35 am

» THỜI GIAN (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sun Sep 17, 2023 11:06 pm

» HÌNH NHƯ (thơ dp)
by dangphuong Sun Sep 17, 2023 5:35 am

» VẪN CÒN TIN YÊU (thơ dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Sat Sep 16, 2023 8:57 am

» SINH NHẬT HỘI NGỘ (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Sep 11, 2023 12:29 pm

» Chúc Mừng Sinh Nhật Hội Ngộ 2023
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Sep 11, 2023 12:24 pm

» XIN MÃI DẤU YÊU (thơ ĐL dp)
by dangphuong Fri Sep 08, 2023 6:38 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 (tt)= Đoạn 3
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 08, 2023 1:52 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 (tt) Đoạn 2
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 08, 2023 1:46 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 8/2023 Đoạn 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 01, 2023 12:58 pm

» WinWin nhà Tôi
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:25 am

» Truyện thơ "Lời cho Mây"
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:22 am

» Truyện Thơ_Cháu của Bà
by Tú_Yên Fri Sep 01, 2023 11:17 am

» NIỀM NHỚ KHÔN NGUÔI (thơ dp)
by dangphuong Thu Aug 31, 2023 4:41 am

» Phép lạ (thơ của Anhdao Vuong)
by dangphuong Thu Aug 31, 2023 4:25 am

» ĐI QUA BÓNG TỐI (thơ ĐL dp)
by dangphuong Wed Aug 30, 2023 5:49 am

» MỘT THUỞ GHÉ HỒ TRÀM (thơ ĐL dp)
by dangphuong Wed Aug 30, 2023 3:19 am

» MÙI QUÊ HƯƠNG (thơ dp)
by dangphuong Tue Aug 29, 2023 11:16 pm

» Mặc mưa nắng … (thơ ĐL dp)
by dangphuong Mon Aug 28, 2023 6:53 pm

» NỖI ĐỚN ĐAU CHÔN KÍN (thơ dp)
by dangphuong Mon Aug 28, 2023 6:49 pm

» Hoàng-hạc-lâu âm vọng 1
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Aug 28, 2023 3:07 am

» XÓT THƯƠNG (thơ ĐL dp)
by dangphuong Sat Aug 26, 2023 4:26 am

» HỒNG NHAN TRI KỶ (thơ dp)
by dangphuong Sat Aug 26, 2023 2:53 am

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 3]
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Aug 23, 2023 1:44 pm

» TÌNH YÊU ĐÔI LỨA VÀ TÌNH BẠN (bài viết của dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Aug 22, 2023 12:10 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 2]
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Aug 20, 2023 12:50 pm

» Những giòng cảm tác THƠ tháng 7/2023 [Đoạn 1]
by dangphuong Fri Aug 18, 2023 2:53 am

» Thơ HaiKu (CN)
by dangphuong Wed Aug 16, 2023 2:23 am


Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương.

Go down

Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Empty Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương.

Bài gửi by nguyentrantrungkien Sun Nov 27, 2011 8:27 am

Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Đại dương Quốc gia (Mỹ), hơn một nửa sinh
vật có mặt trên Trái đất đang sinh sống trong các đại dương, và các đại
dương này chiếm đến 70% diện tích Trái đất. Vì thế, không có gì lạ khi
người ta luôn phát hiện ra loài mới nơi đây. Với niềm háo hức muốn khám
phá những bí ẩn nơi sâu thẳm nhất của đại dương, từ xưa đến nay, các nhà
khoa học và các kỹ sư đã sáng chế ra nhiều cỗ xe đặc biệt có thể di
chuyển dưới làn nước xanh và mang về cho họ những dữ liệu khoa học mới.

Nereus


Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Tau1

Ngày 23/1/1960, 2 nhà thám hiểm đại dương Jacques Piccard và Don Walsh đã cùng với tàu lặn Trieste lần đầu tiên chạm tới điểm sâu nhất đại dương nằm cách mặt biển gần 10.915m. Từ đó đến nay, họ là 2 người duy nhất từng lặn xuống độ sâu này.

Nereus – tên của một tàu ngầm không người lái
được Viện Hải dương học Woods Hole(Massachusetts, Mỹ) nghiên cứu và phát
triển có khả năng lặn sâu 11km dưới mặt nước biển, thu thập trầm tích,
dữ liệu khoa học và video độ nét cao rồi truyền về trung tâm nghiên cứu
trên mặt nước qua một đường dây cáp quang cực mỏng với đường kính chỉ
bằng đường kính của một sợi tóc. Để chịu đựng được áp lực cực lớn ở độ
sâu này,vỏ của Nereus được thiết kế gồm 2 lớp, ở giữa được độn những quả
cầu rỗng bằng sứ. Chiếc tàu ngầm không người lái này được cung cấp năng
lượng từ 4.000 cục pin lithium ion. Kỳ quan của công nghệ lặn biển nặng
3 tấn và dài 4m này sẽ vén tấm màn tối ở khu vực chứa đựng nhiều bí mật
và thu hút sự tò mò nhất ở đáy đại dương.

H.L. Hunley


Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Tau2

Khi nhắc tới các tàu ngầm của hải quân, bạn nghĩ ngay đến hình ảnh những con tàu kếch xù hoạt động bằng năng lượng hạt nhân, được thiết kế và trang bị các công nghệ tiên tiến nhất. Thế
nhưng chiếc tàu ngầm H.L Hunley lại chẳng có gì hơn ngoài một nồi hơi
bằng sắt, được đẩy đi nhờ một tay quay và sức lực của 9 người trong thủy
thủ đoàn. Tuy nhiên, cấu tạo thô sơ không cản trở Hunley lập chiến công
chiếc tàu ngầm đầu tiên đánh đắm tàu chiến USS Housatonic năm
1864. Rất tiếc, trong chiến công này, Hunley cũng bị đánh chìm do dư
chấn của vụ nổ mà nó gây ra cho chiếc USS Housatonic, và nằm dưới đáy
biển 136 năm trước khi được phát hiện và trục vớt.

Solo-Trec
Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Tau3

Sau nhiều năm nghiên cứu, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã cho ra đời một loại robot đại dương mới với thời gian hoạt động dưới đáy biển lâu hơn nhờ khả năng vận hành chủ yếu dựa vào nhiệt năng của môi trường nước.

Khi nổi từ vùng nước lạnh lên vùng nước có nhiệt độ cao hơn, một chất
giống như sáp ong bên trong 10 ống nghiệm của nó sẽ tan chảy và nở ra,
tạo nên áp lực đối với dầu trữ bên trong khiến động cơ thủy lực khởi
động và phát điện, bổ sung năng lượng cho bình pin sạc. Khi chuyển từ
vùng nước ấm sang vùng nước lạnh hơn, chất sáp ong bên trong đường ống
sẽ đông cứng lại và robot sẽ hoạt động bằng nguồn năng lượng dự trữ này.

Hiện, Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA đã cho Solo-Trec thử
nghiệm thành công nhiều lần ở độ sâu 500m nước biển và năng lượng tự sản
sinh đủ cho robot này mang theo các thiết bị cơ bản khi hoạt động dưới
nước.

Necker Nymph


Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Tau4

Ra mắt công chúng vào năm ngoái (2010), siêu tàu ngầm này có hình dáng hệt một chiếc máy bay chiến đấu cỡ nhỏ
thể chứa được ba người. Necker Nymph có thể lặn khoảng hai giờ và nhào
lộn như một chú cá heo dưới lòng đại dương. Từ buồng lái, các nhà thám
hiểm có thể quan sát cảnh vật xung quanh với góc gần bằng 360 độ. Theo
Virgin Limited Edition (1 công ty của tỷ phú Richard Branson – người
đang sở hữu Necker Nymph), tác động của Necker Nymph với môi truờng sống ở đáy đại dương gần như bằng không.
Nó sẽ không làm hại đến các dải đá ngầm, ánh sáng phát và tiếng ồn động
cơ ở mức độ thấp đảm bảo không phá vỡ cân bằng sinh thái đáy đại dương
vốn dễ tổn thương.

Hãng Virgin Limited Edition cũng cho biết, ngoài việc phục vụ mục
đích khoa học, Necker Nymph sẽ được sử dụng với mục đích kinh doanh,
thực hiện những tour du lịch đáy đại dương. Để có được một vé trên chiếc
tàu bay ngầm làm bằng sợi các-bon trị giá 660.000 USD này, du khách
phải bỏ ra 25.000 đô-la. Trong tương lai, các nhà thiết kế có tham vọng
nâng cấp Necker Nymph để nó có thể lặn xuống độ sâu khoảng 10.000 km
dưới đáy đại dương.

SQuba


Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Tau5

Mẫu xe tưởng như chỉ có trong các bộ phim viễn tưởng này được giới
thiệu hồi năm 2008 tại triển lãm Geneva. Với kiểu dáng tương tự như siêu
xe Lotus Esprit trong bộ phim nối tiếng “The Spy Who Loved Me” về siêu
điệp viên 007, sQuba của hãng Rinspeed (Thụy Sĩ) có dài 3,79 m, rộng
1,94 m, cao 1,12m và trọng lượng chưa đầy 920 kg. Được trang động cơ
điện sử dụng pin lithium-ion, sQuba có khả năng tăng tốc từ 0 lên 80
km/h trong 7,1 giây và có vận tốc tối đa là 120 km/h.

Điều ấn tượng nhất ở mẫu concept này không phải là sức mạnh động cơ mà là khả năng lặn, một tính năng chưa từng thấy ở các loại xe hơi trước đây. sQuba có khả năng di chuyển trên bề mặt nước cũng như ở độ sâu 10m dưới mặt nước.
Nhờ 2 bánh lái Seabob, sQuba có khả năng giữ thăng bằng khi lặn và đạt
được vận tốc 3 km/h khi di chuyển ở độ sâu 10m; tuy nhiên, sẽ hơi bất
tiện vì bạn sẽ phải thở theo cách thông thường với một bình dưỡng khí.
Nếu di chuyển trên mặt nước, mẫu concept này có thể đạt vận tốc gấp đôi
là 6km/h. Dù ít có khả năng được sản xuất hàng loạt nhưng vẻ đẹp lộng
lẫy của mẫu xe này đã chinh phục hoàn toàn những ai đã từng được chiêm
ngưỡng nó.

Thiết bị thăm dò điều khiển từ xa (ROV) của BP


Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Tau7

Trong sự cố tràn dầu lịch sử hồi năm ngoái của công ty dầu khí BP,
một trong những khó khăn lớn nhất mà công ty này phải giải quyết là ngăn
chặn lượng dầu không ngừng rò rỉ ra từ các đường ống nằm dưới biển. Nhờ
vào một thiết bị chuyên dụng đặc biệt mà công tác này đã được thực thi
một cách thuận lợi và và vô cùng hiệu quả.

Có khả năng hoạt động ở độ sâu mà áp suất tại đó có thể nghiền nát một thợ lặn, các
thiết bị điều khiển từ xa (ROV) của công ty dầu khí BP đóng một vai trò
quan trọng trong hoạt động của BP suốt hơn 30 năm qua. Những cỗ máy này
được cố định xuống đáy biển bằng dây, và có khả năng thực thi nhiều
nhiệm vụ phức tạp nhờ vào các cánh tay robot thủy lực. Một trong các
nhiệm vụ thường xuyên của ROV là lắp đặt các thiết bị khoan và sửa chữa
cơ bản đối với các sự cố thông thường. ROV cũng được sử dụng rất hiệu
quả trong mọi nổ lực của BP nhằm hạn chế dòng chảy của dầu rò rỉ qua các
đường ống dưới biển vào năm ngoái. Trong tương lai, những thiết bị như
ROV sẽ được phát triển và ứng dụng rộng rãi hơn nữa trong lĩnh vực khai
thác xa và sâu của ngành dầu khí trên thế giới.

DepthX


Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương. Tau8

Đối với DepthX, chuyện thám hiểm những tầng nước sâu thẳm nhất của
đại dương có vẻ chẳng có gì là khó khăn, có lẽ vì thế mà nó còn được
thiết kế để có thể thực thi những nhiệm vụ ngoài không gian nữa. Cỗ máy
được kỹ sư Bill Stone thiết kế và chế tạo với khả năng tự hành hoàn hảo
ngay cả trong các môi trường phức tạp nhất dưới nước. Gói gọn trong lớp
vỏ màu cam có vẻ bình thường kia là một hệ thống điện toán đồ sộ vô cùng
mạnh mẽ. DepthX chạy bằng năng lượng pin lithium và 6 động cơ đẩy,
trong đó 2 động cơ dùng để dự phòng. “Siêu nhân” này còn được trang bị
một loạt bộ cảm biến có khả năng định hướng ở những môi trường nước phức
tạp nhất.

Từ khi được đưa vào sử dụng, robot này đã miệt mài với công việc thăm
dò những hệ thống hang động phức tạp dưới nước và tạo ra bản đồ 3D của
những nơi này nhờ vào công nghệ định vị bằng sóng siêu âm tối tân của
mình. Năm 2007, DepthX đã thám hiểm thành công vực sâu nhất trong lòng
đại dương, đây được xem là một chiến công hiển hách của cỗ máy này. Nếu
cha đẻ của DepthX – Bill Stone – có đủ điều kiện để phát triển thiết bị
này thì nó sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ thăm dò những vùng nước băng
giá ở Europa – một mặt trăng của sao Mộc – phục vụ cho mục đích tìm
kiếm sự sống ngoài trái đất. Tuy nhiên, việc gây quỹ để phát triển
DepthX đang rất khó khăn do NASA đang chuyển nguồn lực tập trung cho mục
đích khác

nguyentrantrungkien

Tổng số bài gửi : 55
Join date : 19/07/2011

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết